(Phật tử chùa Điều Ngự) TÂM THƯ KÍNH GỬI HT THÍCH VIÊN LÝ.

buddha-365643_640(Thơ này đã được những Phật tử chùa Điều Ngự gởi đến HT Viên Lý và yêu cầu HT trả lời. Do không được hồi âm nên thơ được chuyển đến quý thân hữu xem và phổ biến).

           Tâm Thư kính gởi Hòa Thượng Thích Viên Lý.

Quận Cam, ngày 20 tháng 08 năm 2014

                                                          Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu ni Phật.

Kính bạch Hòa thượng

Chúng con là những phật tử thường đến sinh hoạt tại chùa Điều Ngự từ khi chùa mới thành lập, cũng như đã tham dự vào tất cả những Đại lễ thường niên tại chùa, luôn cả những buổi tiệc chay gây quỹ. Do đó chúng con có rất nhiều bằng hữu tại chùa, biết rất tường tận tiến trình thành lập chùa Điều Ngự, và những thăng trầm đã xảy ra trong suốt thời gian qua. Với tấm lòng tin vào Chánh pháp và lòng quý mến Hòa Thượng, xin mạn phép được thẳng thắn trong thân tình thưa chuyện với Hòa Thượng những vấn đề dưới đây. Mong Hòa Thượng lắng nghe, nhìn lại những gì đã xảy ra tại Peak Funeral Home, nơi phòng vĩnh biệt đạo hữu Minh Tâm trưa ngày thứ Sáu 17/07/2014.

 Kính bạch Hòa Thượng,

Được tin đạo hữu Minh Tâm Lâm Văn Hảo đã vãng sanh Lạc quốc một cách bất ngờ nên tất cả phật tử, thân hữu đều đến chia buồn cùng gia quyến, tụng một thời kinh và nhìn mặt anh lần cuối. Tâm tình chúng con dành trọn những giây phút trang nghiêm, thanh tịnh để hương linh anh được thảnh thơi về cõi Phật.

 Trong phần đạo từ Hòa Thượng có đôi lời chia buồn cùng gia quyến. Chúng con và những thân hữu hết sức ngạc nhiên khi nghe Hòa Thượng phân bua chuyện của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất (GHPGVNTN) và chùa Điều Ngự.

 Kính bạch Hòa Thượng,

Hình như Hòa Thượng mất bình tĩnh khi đã để cảm xúc cá nhân, vọng tâm phát khởi do trong lòng Hòa Thượng có tâm sự muốn nhân cơ hội này bày tỏ. Hòa Thượng quên nơi Hòa Thượng đang đứng không phải là chùa Điều Ngự. Những người có mặt trong buổi lễ đâu phải tất cả là Phật tử chùa Điều Ngự. Đâu phải ai cũng là phật tử và ai cũng đến để nghe Hòa Thượng phân trần chuyện riêng của Hòa Thượng. Hòa Thượng đã lạm dụng diễn đàn, phát biểu không đúng chỗ. Giả sử nếu có những ai không đồng ý những lời phân bua với Hòa Thượng mà lên tiếng phản biện thì Hòa Thượng nghĩ sao? Khi đó chính Hòa Thượng đã biến nơi trang nghiêm thanh tịnh thành chổ thị phi rồi. Chưa kể là Hòa Thượng nói về Giáo Hội mà không có đối chất thì những người bàng quan sẽ nghĩ thế nào về Hòa Thượng. Công bằng mà xét, và ai cũng nghĩ vậy, Hòa Thượng có thể công khai phải quấy, đúng sai với người đại diện của Giáo Hội trước công luận và để công luận phán xét. Đó mới là hành xử quang minh chánh đại. Còn lợi dụng chổ tang lễ để phân bua chuyện riêng (chuyện của chùa Điều Ngự với Giáo Hội là chuyện nội bộ Phật giáo) trước phật tử và quần chúng (có đạo hay không có đạo) là chuyện “lạ”, nói theo giới bình dân là nói lén sau lưng. Chuyện đúng sai giữa Giáo Hội và chùa Điều Ngự chưa rõ thực hư nhưng rõ ràng Hòa Thượng bị giảm uy danh trước mắt quần chúng.

Những lời bộc trực không quanh co nhưng là sự thật đã xảy ra. Chúng con vì lòng quý trọng Hòa Thượng nên chỉ xin nhắc nhở Hòa Thượng lưu ý cho những lần sau.

Kính bạch Hòa Thượng,

Hòa Thượng tuyên bố rằng: Giáo Hội (Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất) nợ của chùa Điều Ngự chớ chùa Điều Ngự không có nợ gì của Giáo HộiChùa cho Giáo hội mượn làm Trụ sở Văn Phòng II và Tổ chức Đại Hội 9 cũng như những Đại Lễ Phật Đản, Vu Lan cho Giáo Hội mà Giáo Hội bỏ ra chi phí là con số không.”

Chúng con xin mạn phép thưa đôi điều:

1)Sau Giáo chỉ số 9, các chùa ở Quận Cam đều rời bỏ GHPGVNTN vì không theo đường lối lãnh đạo của Giáo Hội và Đức Đệ Tứ Tăng Thống như Hòa Thượng đã biết. Như vậy nếu Hòa Thượng đến Quận Cam thành lập chùa Điều Ngự với tư cách cá nhân thì xin thưa Hòa Thượng rằng:

– Cộng đồng người Việt ở Quận Cam có mấy người biết Hòa Thượng (lúc đó là Thượng Tọa) Viên Lý để ủng hộ xây chùa Điều Ngự và tích cực gây quỹ xây chùa cho Hòa Thượng ? Ở Quận Cam đâu có thiếu chùa. Nếu có thiếu là thiếu một ngôi Tam bảo trung thành với GH và một cơ sở là VPII VHĐ.

– Hòa Thượng với danh nghĩa Tổng Thơ ký Hội Đồng Điều Hành của GHPGVNTN Hải ngoại tại Hoa kỳ đến Quận Cam tạo dựng ngôi chùa Điều Ngự và dùng làm Trụ sở VP II  VHĐ (GH ngầm đồng ý để Hòa thượng xử dụng danh nghĩa này). Và chính với tư cách đó, với mục đích như vậy nên những Phật tử các chùa khác (trong đó có chúng con) bỏ về quy tụ tại chùa Điều Ngự, quyết tâm hình thành càng sớm càng tốt những cơ sở này cho phật tử và GH có nơi sinh hoạt.

– Bao năm qua chắc Hòa Thượng cũng đã thấy các phật tử đã trải lòng chẳng quản ngại khó khăn làm phật sự, vì họ nghĩ rằng chùa Điều Ngự là VP II VHĐ, là cơ sở của GH mà Hòa Thượng là người đại diện đứng ra thành lập. Do đó Hòa Thượng đã được sự kính mến của phật tử và của chánh quyền, đoàn thể tại địa phương này.

– Hòa Thượng đã nhiều lần tuyên bố trước phật tử cũng như phát biểu riêng với chúng con: chùa Điều Ngự được tạo mãi bằng tiền của GH (chúng con không dám nói dối), chùa Điều Ngự là VP II VHĐ nên mong các phật tử tham gia hổ trợ, cúng dường để xây dựng…

– Có nhiều tấm check ghi cúng dường cho GHPGVNTN VP II VHĐ đã được yêu cầu sửa lại là chùa Điều Ngự. Vì phật tử nghĩ chùa Điều Ngự là VP II VHĐ nên ghi thế nào cũng là của GH. Nay Hòa Thượng tuyên bố chùa Điều Ngự không dính dáng gì đến GH mà là của riêng. Vậy thì những phật tử trước kia đã cúng dường phần tịnh tài của họ cho GH để xây chùa Điều Ngự và VP II VHĐ thì Hòa Thượng nghĩ thế nào? Sẽ hoàn trả lại cho họ để họ chuyển cho GHPGVNTN? Chưa nói đến biết bao nhiêu công quả của phật tử vì Giáo Hội đã đóng góp.

– Phật tử cúng dường tịnh tài chỉ để xây chùa và Hộ trì Tam bảo, vậy đài IBC được thành lập từ khoảng cúng dường nào để biến thành một cơ sở kinh doanh, quảng cáo đủ loại ngay trong chùa? Từ quỹ xây chùa Điều Ngự?

Tất cả những sự kiện nêu trên hầu hết phật tử, người Việt và chánh quyền sở tại đều biết và đều hiểu chùa Điều Ngự là VP II VHĐ. Bây giờ vỡ lẽ ra là Hòa Thượng lấy danh nghĩa của GH để kêu gọi phật tử đóng góp xây chùa cho riêng Hòa Thượng? Vậy thì Hòa Thượng phải mang ơn GH đã đem lại danh vọng, địa vị cho Hòa Thượng, nhờ đó mới có chùa Điều Ngự như ngày nay.

Giáo Hội đã ủy nhiệm cho Hòa Thượng, là Chủ tịch Hội đồng Điều hành tổ chức lễ lạc tại chùa Điều Ngự, là Văn phòng II VHĐ cũng là chuyện bình thường. Hơn nữa qua đó đã tạo thêm uy tín cho Hòa Thượng với phật tử. Và phật tử đã cúng dường chi phí cho những cuộc lễ của GH qua những buổi cơm gây quỹ. Không dùng danh nghĩa Giáo Hội thì ở Quận Cam này mấy ai biết Hòa Thượng Viên Lý?

Như vậy GH nợ gì chùa Điều Ngự (tức nợ Hòa thượng) hãy để công luận phân xử.

2) Chúng con không rõ vì sao Hòa Thượng từ bỏ ngôi vị Chủ tịch VP II VHĐ, thành viên Hội đồng Giáo phẩm, phó Viện trưởng VHĐ để tích cực bảo vệ Hòa Thượng Chánh Lạc đã  phạm 2 trọng giới DÂM và VỌNG (nói dối) có phán quyết của Tòa án Hoa kỳ, đã nhận tội và bồi thường tổng cộng hơn hai triệu dollars cho nạn nhân là phật tử Hồ Thị Thu (bị sách nhiễu tình dục = DÂM) và gia đình (bị vu khống là việt cộng = VỌNG).

Đây chính là NGUYÊN NHÂN CỦA MỌI NGUYÊN NHÂN gây nên tình trạng hiện nay của GH. Khi biện bạch trước phật tử Hòa Thượng không bao giờ nhắc việc này mà luôn chỉ trích Đức Tăng Thống vi phạm Hiến Chương. Hòa thượng muốn bảo vệ Hiến Chương (gián tiếp bảo vệ Hòa Thượng phạm giới Chánh Lạc) hay muốn giữ thanh tịnh, giữ uy tín cho GH. Đức Tăng Thống vì sự tồn vong của GH trong khi Hòa Thượng chống đối Đức Tăng Thống để bảo vệ một cá nhân.

Đã nhiều lần Hòa Thượng tuyên bố trước chánh điện là tuyệt đối khâm tuân mọi mệnh lệnh của Đức Đệ ngũ Tăng Thống (kể cả cách chức Hòa Thượng) mà chúng con là nhân chứng. Khi bị Giáo chỉ số 10 cách chức, Hòa Thượng vẫn còn nhận là thành viên của GH và sẵn sàng phục vụ GH. Nhưng vài ngày sau Hòa thượng thay đổi 180 độ thái độ với GH. Tại sao vậy?

Phật tử và dư luận nghĩ rằng trong lòng Hòa Thượng bị một màn vô minh che phủ hay có một thế lực bất minh phía sau khiến cho Hòa Thượng bị mất tự chủ, vọng tâm sanh khởi (vô minh) chính là con đường vào lục đạo luân hồi như Hòa Thượng đã từng dạy. Từ đó Hòa Thượng bị Vô minh hành khiển từ việc sai này đến việc sai khác.

3) Hòa Thượng đã từ bỏ GHPGVNTN và lập riêng một Tăng đoàn mục đích làm suy yếu GH. Hòa Thượng có quyền lập trang web riêng cho Tăng đoàn. Vậy tại sao Hòa Thượng vẫn giữ trang web GHPGVNTN chánh thức của GH và không giao lại cho vị kế nhiệm? Lại tiếp tục dùng trang web này và lập thêm trang web giải trừ pháp nạn tích cực bôi nhọ Đức Đệ Ngũ Tăng Thống, và đánh phá GH. Việc làm này sẽ tạo nhiều quả báo, một phật tử bình thường cũng không dám làm. Công luận sẽ nghĩ thế nào về việc làm này. Chưa nói đến những bài viết trên trang web GHPGVNTN chứa đựng những bài quá kém phẩm chất làm cho công luận hiểu không đúng về GHPGVNTN.

4) Vừa rồi Hòa Thượng đã tổ chức kỵ nhật Đức Đệ Tứ Tăng Thống tại chùa Điều Ngự. Nếu Đức Đệ Tứ Tăng Thống vẫn tại vị thì cũng sẽ tẫn xuất Hòa Thượng phạm giới Chánh Lạc và cũng sẽ có Giáo chỉ số 10. Khi đó Hòa Thượng chắc không làm giổ Đức Đệ Tứ và sẽ làm lễ giổ Đức Đệ Tam Tăng Thống chăng? Vậy việc tổ chức kỵ nhật Đệ Tứ Tăng Thống hẵn Hòa Thượng đã có dụng ý?

5) Việc thành lập Tăng Đoàn PGVN, sau đổi lại là Tăng Đoàn GHPGVNTN nhằm gây chia rẽ, suy yếu GH (cộng sản rất mừng). Việc Hòa Thượng phạm giới Chánh Lạc chứng minh cho lễ ra mắt Tăng Đoàn tại chùa Điều Ngự làm ô uế Tăng đoàn của Hòa Thượng và làm cho nhiều phật tử bất mãn bỏ ra ngoài.

Kính bạch Hòa Thượng,

Qua những điều thưa cùng Hòa Thượng chúng con cũng chỉ mong Hòa Thượng dùng Trí huệ Bát nhã xóa tan Vô minh trở về với Tâm Bồ Đề, thực tâm Sám hối để trở thành bậc chân tu, là nơi thanh tịnh cho phật tử nương nhờ. Đừng để Vô minh xóa đi hình ảnh một vị Hòa Thượng đáng kính, xóa đi mấy mươi năm tu hành và lương tâm bất an chỉ vì một bóng đen nào đó trong quá khứ. Khi nhắm mắt xuôi tay thì chỉ còn Nghiệp và Nhân-Quả mang theo. Điều thiết thực Hòa Thượng nên làm là trả lại cho GHPGVNTN cơ sở VP II VHĐ là chùa Điều Ngự. Chúng con tin rằng với lòng thành tâm Sám hối, Hòa Thượng sẽ tiếp tục hành đạo tại chùa Điều Ngự với lòng kính trọng của tất cả phật tử hơn xưa. Được vậy là tin vui, hoan hỷ dâng tràn.

Đức Phật dạy rằng thắng trăm vạn quân không bằng tự thắng mình“. Lúc đó Thân và Tâm đều thanh tịnh nên Trí huệ (phật) tỏa sáng, thể tánh chân như hiện tiền, lập địa thành Phật. Mong lắm, mong lắm.

Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu ni Phật.

Tái bút:

Xin Hòa Thượng sớm cho ý kiến về những việc đã bạch để chúng con trả lời cùng phật tử và thân hữu quan tâm trước ngày 31 tháng 08 năm 2014.

 

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s