TƯỜNG THUẬT VÀ HÌNH ẢNH LỄ CHUNG THẤT ĐỨC CỐ VIỆN TRƯỞNG ĐLHT THÍCH NHƯ ĐẠT TẠI TỊNH THẤT TỊNH NGHIÊM, RENTON, TB WASHINGTON.

TIẾNG LÒNG NGƯỜI

downloadsMột tuần sau ngày tổ chức Hội Luận, quý Đạo hữu trong Ban tổ chức vẫn còn có nhiều việc phải làm, nên Thư mời lễ Chung thất Cố ĐLHT Thích Như Đạt đã thông báo trễ trên các diễn đàn báo chí Việt ngữ tại địa phương. Thứ Sáu nhà báo mới phát hành phân phối đến tay đại chúng, tính ra chỉ hơn một ngày thôi, bản tin hẳn rằng chưa kịp phổ biến rộng rãi, ấy thế mà vào ngày Chủ Nhật 19.5. 2014, có khoảng 50 Phật tử và đồng hương hiện diện tại Tịnh Thất Tịnh Nghiêm do Sư Cô Thích Nữ Giác Nguyên trú trì và chủ lễ, cùng thành tâm nguyện cầu Giác linh Ngài Cố Viện Trưởng cao đăng Phật quốc.

 photo DSC03662_zpspwjjayot.jpg

Sư Cô Thích Nữ Giác Nguyên được nhiều Phật tử biết tới qua tấm lòng trung kiên, gắn bó với GHPGVNTN, mà người ta thường thấy hình ảnh Sư Cô trong các sinh hoạt  Phật sự với VPII-VHĐ. Điều đáng kể Tịnh thất Tịnh Nghiệm tọa lạc trên một con đường nhỏ ngoằn ngoèo, thuộc vùng ngoại ô thành phố Renton, vì thế có một số Đạo hữu đã bị lạc đường không thể tham dự. Nếu Tịnh Nghiêm Thất ở ngay trung tâm người Việt tại Seattle, thì số lượng người tham dự sẽ đông hớn thế nữa và chắc rằng không nhỏ.

Từ khúc quành rẽ trái trên con đường NE 9th PL, chúng tôi đã thấy nhũng dây cờ Phật giáo được giăng cao quanh sân do bàn tay một số đạo hữu đã đến đến Tịnh Nghiêm Thất chuẩn bị và chu tất từ sớm. Bước vào chánh điện, mọi người thấy ngay 3 lá cờ: Hoa Kỳ, Việt Nam Cộng Hòa và Phật giáo kỳ được treo trên khung cửa sổ. Một đạo hữu cho chúng tôi biết BTC đã đã đặt may những lá cờ theo thước tất giống nhau, để dùng cho các chương trình tổ chức trong tương lai, mà không phải đi mượn như lần tổ chức buổi Hội luận vừa qua.

 

Chương trình bắt đầu với 3 hồi chuông trống Bát nhã cung thỉnh Sư Cô Thích Nữ Giác Nguyên quang lâm Chánh điện. Trong bầu không khí trang nghiêm, điều hợp viên chương trình Đh Nguyên Chiếu đã hướng dẫn đại chúng cùng hướng tâm chuẩn bị làm lễ chào cờ. Tiếp đến Sư Cô Thích Nữ Giác Nguyên với giọng trầm, buồn tuyên đọc “Lá Thư Số 14 – Cảm niệm HT Viện trưởng vừa Viên Tịch” của TT Thích Giác Đẳng, Quyền Chủ tịch VPII/VHĐ “…Hoà thượng Viện trưởng sanh năm Kỷ Tỵ, kém đức Tăng Thống 1 tuổi. Có thể nói không lầm là sau Đức Đệ tứ Tăng Thống ĐLHT Thích Huyền Quang, Đức Phó Tăng Thống ĐLHT Thích Hộ Giác thì ĐLHT Thích Như Đạt là hình ảnh nổi bật thứ ba chia sẻ những thăng trầm khổ nạn với Đức Đệ ngũ Tăng Thống. Trong quyết tâm chấn chỉnh nội bộ của Đức Tăng Thống với giáo chỉ số 10 đã cho thấy hình ảnh của một bậc trưởng lão khẳng khái và đầy trách nhiệm trước muôn ngàn khó khăn dù tuổi già sức yếu. Hình ảnh đó là Đại lão Hoà thượng Thích Như Đạt. Tuổi già sức yếu lẽ ra cần sự tịnh dưỡng cho bản thân. Nhưng Giáo hội cần thì kê vai gánh vác. Ngài đã đồng hành với Đức Tăng Thống trong những giờ phút khó khăn nhất của Giáo Hội. Chỉ nghe qua những chuyến ra vào giữa Huế và Sài Gòn để giải quyết các vấn đề gay go thì có thể hiều được tấm lòng của Ngài với Giáo Hội, với Đức Tăng Thống. Khó tưởng tượng được Giáo Hội sẽ ra sao nếu không có Ngài trong giai đoạn nầy. Sự thương và hiểu của Ngài đối với Đức Tăng Thống góp phần to lớn giải quyết vấn nạn nội bộ mà nhiều năm rồi tưởng chừng như sẽ không bao giờ giải quyết được….”

 photo DSC03649_zpshih1vvxk.jpg

 

Nhắc đến công hạnh của một bậc cao Tăng Phật giáo Việt Nam, mọi người ai cũng  bùi ngùi thương kính Ngài và trong lễ Cầu siêu, Cúng Linh, mọi người cùng nhất tâm cầu nguyện cầu cho Hòa hượng thượng Như hạ Đạt sớm cao đăng Phật quốc.

 Trong phần cảm tạ, Đh Diệu Hương đã đại diên BTC nói lời tri ân đến tất cả Phật tử. Đh cũng không quên nhắc đến công đức đóng góp cho buổi Hội luận được thành công viên mãn. Đặc biệt Đh Diệu Hương đã giới thiệu Đh Đào Thanh, nguyên Đại úy QLVNCH vừa mới trải qua cuộc giải phẩu thập tử nhất sinh bởi nhiều mảnh đạn còn ghim trong chân anh suốt hơn 40 năm qua, nay đã làm độc. Dù sức khỏe còn yếu, nhưng Đh Đào Thanh vẫn cố gắng đến dự Lễ Chung thất Đức Cố Viện Trưởng.

 

 photo DSC03650_zpsydkdiygb.jpg

Điều đáng kể hơn nữa trong tiết mục văn nghệ, thọ trai, Đh Đào Thanh đã nhắc đến Cố Trung tá Vũ Văn Sâm, mà thiết tưởng rằng những người yêu nhạc, mến thơ đều biết tới, đó là Nhạc sĩ Thục Vũ, một chiến sĩ kiên cường của QLVNCH. Sau khi sáng tác bài “suối Máu”,  Trung tá Thục Vũ – Nguyễn văn Sâm đã bị Cộng sản hành hạ phải bỏ mình tại Sơn La, nơi sương lam chướng khí này vào ngày 15/11/1976.  Thương tiếc một người bạn đồng đội cùng chiến đấu cho mảnh đất tự do Miền Nam Việt Nam, Đh Đào Thanh dã cất giọng hát bài “Suối Máu” làm rơi lệ những thính giả lắng nghe:

“Em ở Sai Gòn anh ở đây 
Đồi pha cát trắng kẽm gai đầy 
Ngẫn ngơ dăm chuyến tàu xuôi ngược 
Để nhớ nhung về che khuất mây 

“Tôi vẫn thường đêm thương nhớ con 
Thương em tình nghĩa vẫn vuông tròn 
Thương mình ray rứt từng đêm trắng 
Thương bạn anh trong chuyện mất còn 

“Anh ở đây bạn bè anh cũng ở đây 
Áo rách xác xơ thân gầy 
Cùng chung nếp sống lưu đày 
Anh ở đây ngày ngày cơm chưa đầy chén 
Chiều buồn ra xem bầy én 
Kiếm mồi thấp thoáng bay quanh…” 

 

 

 

 photo DSC03650_zpsydkdiygb.jpg

 

 photo DSC03668_zpsszyf7el5.jpg

 

 

Lễ Chung Thất hoàn mãn vào lúc 3:30 cùng ngày.

NN Hoàng

One thought on “TƯỜNG THUẬT VÀ HÌNH ẢNH LỄ CHUNG THẤT ĐỨC CỐ VIỆN TRƯỞNG ĐLHT THÍCH NHƯ ĐẠT TẠI TỊNH THẤT TỊNH NGHIÊM, RENTON, TB WASHINGTON.

  • Thành kính cãm nghiệm công dức Quý chư Tăng, Ni, chư vị phật tử đã về Tổ Đình Long Quang tham dự Lể chung thất Cố Đại lão Hòa thương Viện trưởng VHĐ.Thích Như Đạt. Quý vị với TÂM VÔ ÚY, VƯỢT QUA NỖI SỢ HẢI trước quân cướp cộng sản..
    Kính chia sớt nỗi oan khiêng với Đạo hửu LÊ CÔNG CẦU. Nhìn lại hiện tình Đất nước và Lòng Dân, Chúng ta có quyền tin tưởng rằng NGÀY TRẢ NGHIỆP CỦA ĐẢNG CƯỚP SẼ XẢY RA NAY MAI. NAM MÔ CHIẾN THẮNG VƯƠNG BỒ TÀT

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.