Lời Tòa Soạn: Ban biên tập TLT vừa nhận được bài viết Nhìn Lại Một Giai Đoạn Lịch Sử – GHPGVNTN Vì Ai Nên Nỗi của tác giả Thục Vũ ghi lại về một số sự kiện trọng đại xẩy ra trong nội tình GHPGVNTN. Bằng vào dữ kiện tài liệu là những dấu tích thực chứng cống hiến người đọc và cho những ai còn ưu tư với tiền đồ dân tộc và đạo pháp hiểu rõ GHPGVNTN  vì ai mà nên nỗi này! 
Minh Phúc thân mến,

Chủ nhật vừa qua sau khi nhận được điện thư chị Kim Nguyễn, anh có hứa sẽ trả lời chị ấy ngay, nhưng đầu tuần lại có nhiều chuyện đột ngột cần phải giải quyết, nay lại nhận thêm điện thư Minh Phúc. Nhận thấy tất cả những thắc mắc, nghi ngại của em, của anh, của anh Ý Dân, chị Kim Nguyễn, Đh Nguyễn Chiếu, a/c Palm Dương và một số đạo hữu khác cùng bàn thảo chung về đối tượng Võ Văn Ái, cho nên anh trả lời thư em, đồng nghĩa để trả lời chị Kim Nguyễn và tất cả mọi người. 

Image result for vovanai image

 

Ngay đầu thư em mở lời với anh: “Tri ân người là việc tốt. Phỉ báng người là việc không hay. Không ai xây dựng được cái gì tốt đẹp bằng cách sỉ nhục người khác.”. Lời lẽ này là lời dạy của cha ông cũng là một trong giới luật, là hành trang cho người con Phật trên bước đường tu tập mà anh luôn khắc trong lòng. Tuy nhiên em cũng nên hiểu thêm, còn tùy vào thái độ và bản chất đối tượng để chúng ta hành xử nữa em ạ!. Như em là Bác sĩ y khoa, thiết nghĩ chẳng bao giờ muốn dùng dao, kéo và đem thân xác người ra mà mổ xẻ như gà, như vịt, nhưng thử hỏi nếu con bệnh bị ung thư tới thời kỳ cuối cùng, mà không mổ tận tim, tận óc thì làm sao cứu được sự sống cho con bệnh!? Thì anh cũng vậy thôi, cũng chẳng bao giờ muốn phỉ báng người khác em ạ.Related image

Hẳn em còn nhớ lời dạy của Đức Phật về lòng tin chớ vội tin một điều gì, chỉ vì điều ấy phù hợp với định kiến của mình.”. Vậy chúng ta cùng chiêm nghiệm lời dạy của Đức Phật qua sự kiện chúng ta đang bàn thảo em nhé

Về Nhật Liên Dũng:

Image result for nhạt Liên Dũng image

Em vì quá tin Dũng nên hình ảnh nhật Liên Dũng đã trở thành một định kiến quá mãnh liệt trong đầu óc em, vì thế em chỉ biết nhìn về một phía, để rồi kết tội anh một chiều! Anh xin lấy lời anh ý Dân đã nhắc nhở em: ĐH Minh Phúc nói rất đúng, tri ân không có nghĩa phỉ báng. Nếu có ai dù họ khác tôn giáo mình nhưng họ xã thân giúp đỡ cho GH bằng cách này hay cách khác, không tính toán không vụ lợi, để giải quyết vấn đề pháp nạn và quốc nạn cho dân tôc VN, họ là vị có tinh thần phục vụ cao qúy. Chúng ta không vì thế mà phân biệt kỳ thị tôn giáo và xử dụng những ngôn ngữ khó nghe như “brown nose…. bắt thành tuốt Roma….”, nhất là một Huynh Trưởng Phật tử nằm trong đại diện GHPGVNTN, nói viết chánh ngữ theo Bát Chánh Đạo mới chứng tỏ có đủ tư cách ít nhất là một Phật tử để cho lớp đàn em sau này bắt chước theo, người khác tôn giáo nhìn vào đoàn thể mình nể trọng.”

Có lẽ em đã hiểu và anh tin rằng em còn hiểu hơn ai hết về lời phát biểu của vị nguyên thủ quốc gia hay bất cứ các vị chức sắc lãnh đạo nào trong guồng máy chính phủ, kể cả lãnh vực tôn giáo, một khi lời nói tuôn ra từ miệng lưỡi, hay ghi nhận trên các bản văn, thì không ai có thể phủ nhận và bảo rằng đó chỉ là ý kiến cá nhân. Cho nên trong vai trò TTK-GHPGVNTNHN tại HK Nhật Liên Dũng cần phải cẩn thận từ lời ăn tiếng nói. Qua các điện thư Nhật Liên Dũng đã xử dụng nhiều ngôn từ khó nghe, mang nặng tinh thần kỳ thị tôn giáo“brown nose…. bắt thành tuốt Roma….”, người ta có thể buộc tội và cho rằng đó là chủ trương và đường lối của Giáo Hội và sự kiện này không khéo cũng có thể gây ảnh hưởng cho Giáo Hội về mặt pháp lý nữa.

Về ông Võ Văn Ái:

Sự chủ quan hay định kiến có khả năng làm tê liệt thần kinh đưa con người đến si mê lầm lạc, đôi khi sleeping with the Enemy mà không hay. Vì lẽ tâm làm chủ, tâm tạo tác tất cả! Một khi cứ mãi ôm khư khư một hình ảnh trong lòng, lâu dần thấm vào tim, chứa vào óc, thần tượng hóa họ lúc nào không hay, để rồi trở nên chủ quan, định kiến nhìn cái gì trong họ cũng cho là đẹp, là đáng yêu, mà người đời chỉ thấy thối tha bịt mũi.

Bản thân anh cũng vướng mắc vào một chủ quan, một định kiến sai lầm, cho ông Võ Văn Ái là một nhà đấu tranh đại tài, nặng lòng với quốc gia dân tộc và đạo pháp, nên suốt bao thập niên anh đã phò ông Ái hết mình, xem ông Ái như một vị cứu tinh dân tộc, Ông là Bồ Tát Quán Âm xuống trần gian cứu độ dân lành, cứu nguy Phật giáo Việt Nam được viên miễn trường tồn, vì thế sau khi Giáo Chỉ số 09 ban hành vào ngày 08-09-2007, anh cùng chị Tuệ Kiếm (Lăng Già Nguyệt), anh Ý Dân, và một số đạo hữu khác thành lập một tổ chức Lực Lượng Cư Sĩ Chấn Hưng Phật Giáo (LLCSCHPG), ngoài ra còn mở thếm Diễn Đàn Cư Sĩ Ưu tư với Tiền Đồ Dân Tộc Và Đạo Pháp tại mạng Hội thoại Paltalk để hỗ trợ cho Ông Ái. Suốt bao thập niên qua hễ ai đụng đến ông Ái, tụi anh nhẩy đổng lên như đỉa phải vôi, trí huệ tụi anh trở nên cùn cụt, không cần phân định, không cần suy xét đúng sai, chỉ biết đến thần tượng của mình mà thôi. Anh có thể nói thẳng rằng những gì em và Nhật Liên Dũng làm và bênh vực ông Ái bây giờ chỉ là phần nhỏ so với tụi anh trước đây, luôn cả về mặt tài chánh, tiền bạc cung phụng cho ông Ái nữa.

Anh nhớ sau ngày Ông Ái thuyết trình tại Diễn Đàn Cư Sĩ có một cái nick xin được cầm mic trong 10 phút và yêu cầu được tự do phát biểu đúng với ý nghĩa hội thoại và tinh thần tôn trọng sự thật của người con Phật. Qua cung cách text chat đầy tính chất đạo vị, nên tụi anh nhận lời. Khởi đầu là tiếng niệm A Di Đà Phật, lời chào hỏi và bắt đầu nói:

  • Tui biết chư vị thiệt có lòng với Giáo Hội, mà tui cũng được trưởng dưỡng từ trong Giáo Hội, nên tui thấy chư vị tui thương lắm. Tui vừa thương vừa tội nghiệp. Tui nói chư vị đừng buồn, tui tội nghiệp vì chư vị chỉ biết nói sau đuôi ông Võ Văn Ái. Chư vị muốn làm Võ Văn Ái thứ hai, thứ ba và nhiều ông Ái, thì phải sống trong lòng Võ Văn Ái để hiểu rõ thực chất con người ông Võ Văn Ái ra sao? Tui chắc rằng Chư vị không biết gì về sự hành hoạt của ông Võ Văn Ái trước năm 1975 và cũng không rõ tại sao ông Võ Văn Ái phải qua bên Pháp sống mà không một lần dám trở về Việt Nam?.
  • Đừng cáo buộc tui là Cong sản hay thiên Cộng. Chư vị chưa thấm đòn Cọng sản, chưa hiểu cọng sản bằng tui đầu! Hơn 10 năm sống trong tù Cọng sản nè, cho nên tui hiểu Cọng sản hơn ai hết, không có chuyện Cọng sản thả khơi khơi hai Thầy Tuệ Sĩ và Trí Siêu thoát án tử hình, mà không đòi hỏi một yêu sách gì! Cái giá Cọng sản nó đòi chính là Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất của chúng ta đó.
  • Chư vị biết một mà không biết hai, Chư vị chỉ biết lấy lời HT Thích Huyền Quang nói Giáo Chỉ số 9 do tui ban hành để rồi tin liền, mà Chư vị hoàn toàn không hay Thầy Thích Huyền Quang, Thầy Thích Quảng Độ dù bị Võ Văn Ái đặt lưỡi cày trước con trâu, tiền trảm hậu tấu, loại bỏ hàng trăm Chư Tăng, Ni, nhưng vì muốn cứu Giáo Hội nên phải nói trấn an cho Phật tử đó thôi! Chứ tui biết trong lòng mấy Thầy khổ đau lắm, vì mấy Thầy đã lỗi đạo với HT Thích Đôn Hậu và mâu thuẫn với chinh mấy Thầy về tinh thần Tâm Thư “kêu gọi Phật tử kết hợp thành một mối để cứu nguy Giáo Hội”.
  • Đạo Phật là đạo từ bi. Phật giáo không chủ trương bỏ ai không ghét ai, Giáo Hội có phiên họp hàng năm, nếu cần chấn chỉnh Giáo Hội sẽ tổ chức phiên họp bất thường, cho nên dù bất cứ hoàn cảnh nào, các thông tư giáo chỉ ban ra chỉ có một mục đích duy nhất cho sự tập hợp nhân sự Giáo Hội, chứ không dùng để truy sát đồng lữ, đồng đạo của mình. Đây là trò bịp bợm của con Ma Dục Vọng đã dẫn dắt tâm thần Chư vị bấn loạn u mê rồi tiếp taycho nó cản trở con đường tu tập của hành giả. Chư vị nói thử cho tui biết ai là Cọng sản? Nếu có cũng chỉ một , hai người thôi! Không lẽ mọi người bỏ Giáo Hội ra đi đều là Cọng sản hết sao? Như vậy còn tranh đấu gì nữa? Sao quý vị không nhìn thấy được vậy cà?
  • Một điều tui nói bây giờ còn sớm lắm, tui biết Chư vị không tin, nhưng cứ ghi vào sổ lời tui nói hôm nay đi, thời gian sẽ trả lời cho Chư vị mà. Tui nghĩ không lâu đâu, sẽ có thêm nhiều Giáo Chỉ nữa. Quý Thầy Chánh Lạc, Viên Lý bây giờ chắc hả hê lắm, nhưng rồi mấy Thầy đó và ngay cả bản thân Chư vị tương lai rồi đây sẽ lần lượt là nạn nhân của ông Võ Văn Ái trong thủ đoan thâm độc là tạo ra sự chia rẽ, dùng chư Tăng đánh phá Chư Tăng, dùng Phật tử mâu thuẫn tranh chấp trong hàng ngũ Phật tử cho đến khi Giáo Hội tàn lụi mới thôi.
  • Chư vị nên nhớ điều này, ở đời có những người không mua được bằng tiền, nhưng có thể mua được bằng nhiều tiền, cho nên tui khuyên Chư Vị thay vì bỏ thì giờ sinh hoạt trong Diễn Đàn Paltalk này ca tụng ông Ái hàng ngày, thì Chư vị nên ngồi thiền tĩnh tâm. Có được vậy trí huệ mới sáng suốt mà phục vụ chánh pháp, hộ đạo, chứ mãi liếm gót giầy ông Võ Văn Ái không những chẳng mang lợi ích gì cho mình, còn vô tình tiếp tay hại đạo, phải trả nghiệp bao nghiệp quả về sau. Tui biết nói như vậy Chư vị rất buồn tui, nhưng lời thật mất lòng, có đau sau này mới biết lời tui nói là ngọc, là vàng.

Minh Phúc thân mến,

Cổ nhân có cầu “nằm trong chăn mới biết chăn có rận”. Related imageThật vậy, có là nạn nhân của rận mới khổ đau vì rận, lúc đó mới dùng đến nhãn quang của mình mà truy lùng con rận ẩn nấp nới đâu!? Từ đó mới có thêm tuệ giác nhận định được loại rận xuất xứ từ đâu! Còn người chưa bị rệp cắn, chỉ thấy trước mắt là tấm chăn nhung gấm lụa, vì lòng chủ quan, tâm định kiến nên chẳng bao giờ tự hỏi với chính mình tại sao tấm chăn đẹp đẽ thế kia, mà chẳng ai dám chui vao. GHPGVNTN ngày nay cũng thế, đúng như lời nhận định của bà Tôn Nữ Hoàng Hoa Giáo Hội Phật Giáo Thống Nhất ở Hải Ngoại hiện nay là một tổ chức rất mang nhiều tai tiếng. Tổ chức này đã có rất nhiều phật tử bỏ ra đi và người đến cũng đã thưa dần” https://www.tinparis.net/vn_index.html

Cho nên sự khác biệt giữa người bênh kẻ chống ở nơi giá trị của tuệ giác. Vậy chúng ta cùng dùng tuệ giác quán chiếu để tìm hiểu sự thật em nhé.

1 –Ngày Cộng Sản cưỡng chiếm Miền Nam 30-4-1975, ngày đó chắc em còn nhỏ lắm, còn anh tuổi đời vào thời bấy giờ đã quá đôi mươi. Bản thân anh và hàng triệu người khác sinh sống tại Saigon, chưa bao giờ chứng kiến Không quân Hoa Kỳ bỏ bom napalm tại saigon vào năm 1968 như ông Võ Văn Ái đã tố cáo trên trường quốc tế và qua các cuộc biểu tình Chống Mỹ Cứu Nước ở Hải Ngoại During the Vietnam War, he described it as a conflict between “two groups of missionaries” in which the Vietnamese themselves did not have a voice.[7] In August 1968, the New York Review of Books published a letter from Vo Van Ai about American aircraft dropping napalm on Saigo” .https://en.wikipedia.org/wiki/Vo_Van_Ai.

Minh Phúc có bao giờ tự hỏi, ông Ái gian dối với dư luận quốc tế để làm gì không? Và ông Ái đã làm lợi cho ai không? Cho nên em không thể bảo rằng miền Nam bị mất không phải là trách nhiệm đơn thuần của một cá nhân hay một nhóm người. Em hãy nghĩ lại đi! Nếu không có Hồ Chí Minh thì đã không có cái Xã Hội Chủ Nghĩa quái gỡ  trên đất nước Việt Nam; Nêu không có vô số những kẻ nội trùng tiếp tay như Vũ Hạnh, Huỳnh Tấn Mẫm, Hoàng Phủ Ngọc Tường, Vũ Ngọc Nhạ, Phạm Ngọc Thảo, Huỳnh Văn Trọng, Phạm Xuân Ẩn, Lê Hữu Thúy …ở trong nước và cái gọi Việt Kiều Yêu Nước ở hải ngoại lừa đảo dư luận quốc tế nhằm áp lực đòi hỏi chính phủ Hoa Kỳ bỏ rơi Miền Nam, thì đã không có ngày 30-4-1975 và đã không có hình ảnh hàng triệu sinh linh chết trên biển cả rừng sâu, trong các trại học tập tù đày. Như vậy tội lỗi do ai hả em? https://www.nguoi-viet.com/cuu-chien-binh/gian-diep-cong-san-trong-chien-tranh-viet-nam/

2. Vào ngày 15.5.2017, trong một TCBC ông Ái phổ biến một tin giật gân: “Cư sĩ Lê Công Cầu, cư trú tại Huế, đã tức khắc mua vé máy bay dự tính lên đường đi Saigon hôm nay, thứ hai 15-5-2017. Thế nhưng, do điện thoại của Đức Tăng Thống và các thành viên GHPGVNTN bị nghe lén thường trực, nên ngày hôm qua Công an đã đến gặp và ra lệnh Cư sĩ Lê Công Cầu không được rời Huế, không được ra khỏi nhà dù để đi mua thức ăn hay đi khám bệnh…” điều này đã là một thực chứng thêm nữa, cho anh và mọi người biết rõ bộ mặt gian dối của 2 ông Võ Văn Ái và Lê Công Cầu, vì 2 ngày trước đó anh và một số đạo hữu có cơ duyên điện thoại vấn an một số Chư Tăng ở trong nước, nên biết được tin ông Cầu hiện đang ở Saigon và còn biết thêm khi vào thăm Đức Tăng Thống ở Thanh Minh Thiền Viện, ông Cầu tình cờ có gặp và tiếp xúc với một số đạo hữu không xa lạ với chúng ta. Sự việc thông tin không đúng sự thật, xử dụng theo lối tuyên truyền đã cũ, qua sự vụ Không Quân Hoa Kỳ bỏ bom napalm tại Saigon vào thập niên 60 như thế, có bao giờ em nghĩ đó là một lối phản tuyên truyền có tác dụng làm lợi cho CSVN không em?
3- Ông Cầu mô tả trước cửa nhà đầy công an, tạo ra cuộc ấu đả nhằm ngăn chận không cho viên chức Tòa Tổng Lãnh Sự đến thăm Ông tại tư gia, mà ông Cầu không có một hình ảnh hay video nào, nên 2 Ông ấy đã dùng fotoshop một hình ảnh đã cũ đưa lên che mắt thiên hạ. Người đọc và dư luận không biết nhìn vào hình ảnh có thể tin ngay, nhưng đối với các giới chức trong Quốc Hội Hoa Kỳ, Cơ quan Nhân quyền Thế giới, trước khi lên tiếng cho ông Cầu, bắt buộc phải kiểm chứng với tòa Tổng Lãnh Sự Hoa Kỳ tại Viêt Nam chứ! Mà có đâu để người ta thừa nhận, do đó chỉ khổ cho các tổ chức Hội Đoàn, Cộng Đồng Người Việt Hải Ngoại và các phái đoàn Phật giáo, trong số đó có HT Thích Viên Lý và phái đoàn chùa Điều Ngự, dù không thích hợp với bản chất ông Lê Công Cầu, nhưng vẫn ùn ùn kéo đến Quốc Hội Hoa Kỳ trưng bày hình ảnh fotoshops và lời ông Cầu lên tiếng trong bản tin của PTTPGQT để rồi đi không rồi lại về không! Đòi hỏi được gì? Yêu Cầu được gì với những tin vịt cồ đó? Qua sự kiện này Minh Phúc, chị Kim Nguyễn, anh Nhớ và những ai còn bênh vực ông Võ Văn Ái hãy nên tự hỏi với chinh mình, là các ông Võ Văn Ái và Lê Công Cầu đã tạo ra những bản bi kịch cho các tổ chức đấu tranh với mục đích gì?
4- Là người con Phật đúng nghĩa, chúng ta luôn lấy tứ ân làm trọng. Minh Phúc là Huynh trưởng GĐPT chắc hẳn đã thường giảng giải cho các em về pháp Tứ Ân , ngòai ân đức lớn đối với cha me, Thầy tổ, Quốc gia Dân tộc, chúng ta còn có một Ân đức cao như núi nữa là Ân đối với những đã giúp mình. Những người đấu tranh cho công cuộc giải trừ quốc nạn và pháp nạn đúng với nguyện vọng mình mòn mỏi mong chờ, thì một cách trực tiếp chúng ta phải tho ơn họ chứ. Nếu ông Ái là người đấu tranh thiết thực đúng nghĩa, chúng ta xin được đầu điện tiếp túc quy mang lễ ông Ái như chúng ta lạy Phật vậy. Nhưng đau thương cho chúng ta, Nhị vị Tăng Thống lãnh đạo GHPGVNTN và toàn thể Phật giáo đồ đã lầm, khi chọn lựa một tay nhiếp chính Võ Văn Ái trong vai trò Phất Ngôn Nhân kiêm Giám Đốc Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế và tay nhiếp phụ Lê Công Cầu trong chức vụ Tổng Thư Ký Viện Hóa Đạo ở trong nước, để đưa GHPGVNTN chết trong thầm lặng, đúng như những lời phát biểu của một vị đã vào trong Diễn đàn Paltalk khuyến cáo mà tụi anh đã không nghe.
Thời gian hơn thập niên qua nay nghiệm lại câubản thân Chư vị rồi đây sẽ lần lượt là nạn nhân của ông Võ Văn Ái trong thủ đoan thâm độc là tạo ra sự chia rẽ, dùng chư Tăng đánh Chư Tăng, dùng Phật tử mâu thuẫn tranh chấp trong hàng ngũ Phật tử cho đến khi Giáo Hội tàn lụi mới thôi.” Ôi quả không sai! Nhiếp chính Võ Văn Ái đã có âm mưu từ trước, xử dụng một chiêu bài chống Cộng, mà những người nạn nhân Cọng sản như chúng ta nghe thật mùi tai, nhằm loại bỏ ¾ khối lượng thành viên qua Giáo Chi số 9 mà chúng ta hoàn toàn không biết.
  • Sau đó cũng chiêu thức độc đáo này, nhiếp chính Võ Văn Ái đã dùng quý Thầy: Thích Huyền Việt, Thích Giác Đẳng, Thích Thông Đạt, Sư Bà Nguyên Thanh, Tịnh Thường, ông Trần Đình Minh…để loại bỏ quý Thầy: Thích Thiện Hạnh, Thích Chánh Lạc, Thích Không Tánh, Thích Viên Định, Thích Như Tấn, Thích Viên Thành, Thích Viên Lý, Thích Chơn Trí, Thích Viên Huy, Pháp sư Niên trưởng (PSNT)Thích Giác Đức, Thích Chơn Phương, Thích Chơn Niệm, Thích Chí Thắng … bằng Giáo Chỉ số 10.
  • Rồi chẳng bao lâu, hàng loạt quý Thầy: Thích Giác Đẳng, Thích Thông Đạt, Sư Bà Nguyên Thanh, Tịnh Thường, ông Trần Đình Minh…lại phải khăn gói quả mướp ra đi theo tinh thần Giáo Chỉ số 14.
  • Nay Giáo Hội Hải ngoại chỉ còn Thầy: Thích Huyền Việt, Thích Trí Tịnh. Riêng thầy Trí Tịnh thì có lẽ em dư biết, Thầy có nặng lòng với Giáo Hội mấy đâu! Thầy sinh hoạt với Giáo Hội chỉ vì có lòng quý mến với thầy Huyền Việt. Như thế Giáo Hội không hơn không kém chỉ là vỏ ốc hào nhoáng bề ngoài, thực chất bên trong rỗng tuếch, thì công sức em phục vụ cái vỏ ốc hoàn toàn không mang một ý nghĩa nào cả!
  • Về vấn đề pháp lý của HT Thích Chánh Lạc và con đường tu hành của TT Thích Giác Đẳng mà một thời báo chí lên tiếng đã làm chấn động dư luận, em có tin rằng ông Võ Văn Ái hoàn toàn không hề hay biết như Ông ấy đã tuyên bố trước khi hạ bệ HT Thích Chánh Lạc văng khỏi chức vụ Chủ Tịch không?
  • Suốt thời gian dài sinh hoạt và trong cơ cấu điều hành Giáo Hội, em có bao giờ nghĩ rằng ông Võ Vắn Ái hoàn toàn không biết gì về đường tu hành của TT Thích Giác Đẳng không? Và em có bao giờ nghĩ rằng ông Ái đã vi phạm Hiến Chương GHPGVNTN, khi đưa TT Thích Giác Đẳng lên thay thế HT Thích Trí Lãng từ chức, mà đáng lý theo Hiến Chương ghi rõ chức Vụ Xử Lý Thường Vụ VPII phải do vị Phó thay thế. Qua sự trạng đó, em có bao giờ nghĩ rằng ông Ái đưa người ta lên bằng trời rồi lấy lý do cá nhân đạp đổ người ta xuống bùn nhơ trên các TCBC-PTTPGQT, là những mưu toan có sẵn từ trước không?

5- Em là Vụ Trưởng Vụ Pháp Chế GHPGVNTNHN tại HK hẳn em am tường về sinh hoạt cũng như tình hình Giáo Hội trong nước nói chung và chùa Giác Minh của HT Thích Thanh Quang tại Đà Nẵng nói riêng, mà từ bao năm qua bằng vào hình ảnh Ngài Viện Trưởng đã tố cáo công an luốn đến chùa sách nhiễu làm cho Phật tử hoảng sợ không dám đến chùa! “ từ năm ngoái năm ni là người ta vây chặt, không có tín đồ nào vô. Tín đồ nào vô thì họ nói rằng vô tiếp tay phản động cho nên không ai dám vô”https://vietbao.com/a129990/da-nang-vao-chua-giac-minh-cong-an-danh-cam-le-vu-lan

Qua hình ảnh Hòa thượng Viện Trưởng trưng dẫn đã là dữ kiện minh chứng hùng hồn cho các tổ chức nhân quyền và Quốc hội Hoa kỳ đồng loạt lên tiếng CSVN đã vi phạm tự do tôn giáo, nhất là đối với GHPGVNTN. Tuy nhiên qua các thông tư, thông cáo của Ngài mà người ta không khỏi thắc mắc.

Image result for HT Thích Thanh Quang image

  • HT Viện trưởng Thích Thanh Quang ra Thông Tư yêu cầu TT Thích Giác Đẳng trong thời gian 2 tuần phải báo cáo tài chánh chi, thu chùa Phật Quang và các ngân khoản cứu trợ bão lụt Philippine và động đất tại Nepal. Nhiều người cho rằng nếu là một tổ chức ngoài đời, thì việc làm của Ngài rất đúng và minh bạch, nhưng đối với một tổ chức Phật giáo truyền thừa phải lấy từ bi làm đầu, thể hiện tinh thần lục hòa, không thể hành xử theo kiểu cách như ngoài đời được. Vậy theo Minh Phúc có nghĩ như thiên hạ đã nghĩ không em?
  • Em là thành viên của Giáo Hội Hải Ngoại, thì hơn ai hết em đã quá am tường, Giáo Hội có Đại hội Thường niên hàng năm và bốn năm lại tổ chức Đại Hội Khoáng Đại, nếu cần có thể triệu tập các phiên họp bất thường yêu cầu TT Thích Giác Đẳng phúc trình tài chánh đúng với tinh thần từ bi hài hòa của Phật giáo. Sự việc HT Viện Trưởng cho phép Ông Ái quảng bá Thông Tư trên trang nhà PTTPGQT, thì theo em nghĩ đã có chủ ý, hội ý từ trước, và cố tình dồn TT Thích Giác Đẳng vào chân tường, tạo ra lòng sân hận để Thượng tọa phải bán chùa không?
  • Từ lâu HT Viện Trưởng Thích Thanh Quang sống trong sự theo dõi và kềm kẹp của Công an, Phật tử chẳng ai dám đến viếng cảnh chùa và lễ bái. Vậy thì làm sao Ngài có thể biết được tất cả sinh hoạt của các Hội Từ Thiện ở hải ngoại mà ban hành 2 lần Thông Tư? Ngay cả em và anh cùng sống trong một đất nước Hoa Kỳ, chúng ta còn không biết được tí gì về nhau! Qua tính cách đó, xin hỏi em có bao nghĩ rằng có phần tử nào đó, đã chỉ đạo cho Ngài như một mệnh lệnh không?

6- Đức Tăng Thống HT Thích Quảng Độ thì bị quản thúc tại Thanh Minh Thiền Viện, Ngài không có phone, không truyền hình, nên Ngài không am tường nhiều về các diễn biến thời cuộc quốc tế. Mỗi khi có Chư Tăng và Phật tử ở hải ngoại có dịp về thăm và đảnh lễ, Đức Tăng Thống luôn hỏi về tình hình Giáo Hội và biết thêm được chút ít về hiện trạng GHPGVNTN đang chết dần trong thầm lặng. Đức Tăng Thống nay đã trọng tuổi, sức khỏe Ngài lúc khỏe, lúc yếu. Lúc khỏe Ngài hiểu rằng muốn cứu nguy Giáo Hội thì chỉ có một giải pháp duy nhất là quy tụ Phật Giáo đồ thành một khối, đúng với tinh thần Tâm Thư và nguyện vọng của Đức Cố Đệ Tam Tăng Thống Thích Đôn Hậu vào ngày 10-9-1991, vì thế Ngài đã chỉ thị HT Thích Như Tấn vận động một Đại Hội Thống Nhất GHPGVNTN.

HT Thích Như Tấn đã y giáo phụng hành, nhưng buồn thay cho Phật giáo đồ lại gặp chướng duyên nghịch cảnh bởi bàn tay ông Võ Vắn Ái kết hợp với ông Lê Công Cầu trong nước liền rù rì bên tai HT Viện Trưởng Thích Thanh Quang phổ biến ngay một Thông Bạch vào ngày 27.2.2018 cáo buộc cho HT Thích Như Tấn là tuyên truyền, là lợi dụng tên Đức Tăng Thống. http://pttpgqt.org/2018/03/07/tuong-trinh-le-huy-nhat-co-dao-lao-ht-vien-truong-vhd-thich-nhu-dat/

Thời gian sinh hoạt trong tổ chức LLCSCHPG, tụi anh có duyên được đảnh lễ quý Hòa thượng Thích Không Tánh, Thích Như Tấn, Thich Chơn Niệm và một số Chư Tăng trong Hội Đồng Lưỡng Viện, nhờ thế mà tụi anh đã biết được một vài sự kiện xẩy ra trước và sau ngày Giáo Chỉ Số 10 ban hành.

Image result for HT Thích Như Tấn

HT Thích Như Tấn

  • Sau khi hay tin Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ từ nhiệm vào ngày 30-8-2013, HT Thích Thiện Hạnh từ Huế đã tức tốc bay về Saigon cùng với HT Thích Thiện Hạnh, HT Thích Không Tánh, HT Thích Như Tấn và Chư Tôn trong Hội Đồng Giáo Phẩm vào Thanh Minh Thiền Viện đảnh lễ, dâng lời tác bạch thỉnh cầu Ngài vì tiền đồ của Đạo Pháp, Dân tộc tiếp tục trọng nhiệm Tăng Thống Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất lèo lài con thuyền của Giáo hội và công cuộc giải trừ pháp nạn và quốc nạn cho đến thành công. Sau ba lần thỉnh cầu, Ngài đệ ngũ Tăng Thống đã hoan hỷ và hứa sẽ đáo nhiệm lo Phật sự của giáo hội. https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/th-a-do-revok-resigna-09042013081525.html
  • Nhân dịp này quý Ngài cũng đã thỉnh đạt lên Đức Tăng Thống về chuyện của HT Thích Chánh Lạc thì bá tánh đã đề cập nhiều rồi và ông Võ Văn Ái cũng đã quá rõ. Đức Tăng Thống nghe xong dạy rằng:Tôi chỉ muốn thông báo cho chư tăng trong và ngoài nước biết mà thôi, không có ý thông báo cho Phật tử biết. Thế nhưng Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế đã đưa lên mạng internet, thông báo cho tất cả mọi người đều biết, làm dấy lên làn sóng bôi nhọ đánh phá chư tăng.” https://hung-viet.org/a16610/ht-thich-thien-hanh-ttk-vien-tang-thong-ht-thich-khong-tanh-tong-vu-truong-xa-hoi-tu-chuc Điều này đã là một thực chứng cho em, cho anh, cho tất cả mọi người thấy rõ, chính ông Võ Văn Ái mới là người đã lợi dụng tên Đức Tăng Thống trong mưu đồ đưa GHPGVNTN đến sự chia rẽ, tan rã diệt vong.
  • Sau khi Đức Tăng Thống thỉnh cử HT Thích Viên Lý vào chức vụ Chủ tịch VPII thay thế HT Thích Chánh Lạc. Vì mối thâm giao từ trước, hơn nữa là một tu sĩ Phật giáo, HT Thích Viên Lý không thể ngoảnh mặt làm ngơ như người đời chúng ta. Điều này, đã làm cho ông nhiếp chính Võ Văn Ái cả giận bất hợp tác. Thêm vào đó, HT Thich Viên Lý mở rộng các cơ sở thông tin truyền hình và trang web http://www.ghpgvntn.net/ Những yếu tố này chính là nguyên nhân, là kết quả đưa đến Giáo Chỉ Số 10 ban hành vào ngày 9-12-2013.
  • Một điều quan trọng mà nhiều người trong số đó, có em có anh! Qua tính cách độc quyền thông tin, chuyên chế Giáo Hội, xen vào đời sống Chư Tăng quá nhiều, nên một số Chư Đại Tăng trong nước đã tác bạch lên Đức Tăng Thông đầy đủ. Ngài dạy rằng tôi còn đây cứ yên tâm phục vụ Giáo Hội” Khi ông Lê Công Cầu nhờ người chuyển đạt Giáo Chỉ Số 10 dấng lên Đức Tăng Thống thì Ngài liền đã dạy rằng “cứ để thư thả vài tháng nữa hãy tính, nếu tình hình không ổn thỏa thì tính sau”. Ông Lê Công Cầu hay tin phúc trình lên đàn anh Võ Văn Ái, để rồi cả hai quyết định đặt cái cầy trước con trâu! Đặt Đức Tăng Thống vào sự việc đã rồi, làm cho Ngài buồn hơn nửa năm dài không tiếp xúc với ông Võ Văn Ái.
  • Trước khi PTTPGQT phổ biến Giáo Chỉ Số 10 đến đại chúng, một số Chư Tăng ngả theo ông Võ Văn Ái đã có trong tay vài ngày trước, nhưng nạn nhân Thích Viên Lý và Chư Tăng trong nước hoàn toàn không hề hay biết, cho nên có vài vị đã có ý thầm trách Đức Tăng Thống thất hứa. Từ lý lẽ đó, ngày 12-12-2013, Một số Chư Tăng đã thỉnh đạt Thư Từ Nhiệm lên Đức Tăng Thống:Vừa qua, Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế lại phổ biến Giáo chỉ số 10, ký ngày 09/12/2013, với nội dung bóp méo, bôi nhọ, tố cáo các thành viên Giáo hội, ngụy tạo lý do để ngưng chức.Đây là một Giáo chỉ được thực hiện, không đúng tinh thần, điều lệ Hiến chương Giáo hội và quy chế hai Viện Tăng Thống, Hóa Đạo.Liên tiếp trong nhiều tháng, những việc làm như vậy, không những tổn thương uy tín Giáo hội trầm trọng, mà còn xem thường tinh thần phục vụ chánh pháp bảo vệ tổ quốc và dân tộc của chư tăng, để độc quyền ban ân giáng họa.” Và cũng từ đó Tăng Đoàn Gia Hội Phật Giáo Việt Nam Thông Nhất ra đời. Minh Phúc thấy không em? Giáo Hội lại thêm một lần tan tác nữa vì ai hả em? https://hung-viet.org/a16610/ht-thich-thien-hanh-ttk-vien-tang-thong-ht-thich-khong-tanh-tong-vu-truong-xa-hoi-tu-chuc
  • Một điều đáng tiếc và đáng buồn cho vệnh mệnh Giáo Hội. Nếu HT Thích Viên Lý không có những sân hận chỉ trích Đức Tăng Thống trên đài truyền hình và trang nhà www.ghpgvntn.net và TT Thích Giác Đẳng không vì nóng giận bán chùa Phật Quang của bá tánh, thì đã không có nhiều người lầm lẫn đi theo Võ Văn Ái. Tuy nhiên, em và anh chúng ta hãy cùng nhìn lại, ngoài một số Chư Tăng Về Nguồn có khuynh hướng hòa hợp với Phật Giáo Quốc Doanh, nhưng lập trường của Tăng Đoàn sau Giáo Chỉ số 10, hầu hết chư Tăng từ hàng Giáo Phẩm Trung Ương đến các Ban Đại Diện tỉnh, thành trong và ngoài nước đều từ chức. Tuy bị ngưng chức, từ chức, nhưng chư Tăng vẫn là thành viên trung kiên của GHPGVNTN, vẫn thường xuyên vào Thanh Minh Thiền Viện đảnh lễ Đức Tăng Thống. Cho nên chúng ta không có gì ngạc nhiên hay ngờ vực về sự việc Đức Tăng Thống giao trách nhiệm cho HT Thích Như Tấn vận động chư Tăng tổ chức Đại Hội hầu cứu nguy một Giáo Hội truyền thừa.
  • Đức Tăng Thống Thich Quảng Độ là Cội Tùng trước gió. Suốt cuộc đời Ngài chỉ lo cho đạo và vì dân, chứ không lo cho bản thân Ngài được no cơm áo ấm. Do đó anh nghĩ rằng nếu thực sự chúng ta kính ngưỡng Ngài, thì không gì hơn hãy nỗ lực hỗ trợ HT Thích Như Tấn hoàn thành trách nhiệm mà Đức Tăng Thống đã giao phó trong công cuộc vận đồng, kết hợp Chư Tăng và Phật tử ngồi lại với nhau thành một khối lớn manh cùng tổ chức một Đại Hội Thống Nhất Phật Giáo dưới sự lãnh đạo tối cao của Ngài. Vị nào có lòng hay đi ngược với Hiến Chương GHPGVNTN, thì thiết nghĩ trong chúng ta đã quá rõ. Một khi nội lực mạnh thì Giáo Hội cũng sẽ lớn mạnh. Có thực hiện được như vậy, mới là cách trả ơn cho Ngài thiết thực nhất. Và luc Đức Tăng Thống ra đi chắc rằng Ngài sẽ nở nụ cười mãn nguyện.

Minh Phúc thân mến,

Dù chưa có lần gặp mặt nhau, nhưng trong lòng anh luôn quý mến em. Biết em là một trong số những người trẻ với đầy lòng nhiệt tình và tâm huyết đối với đạo pháp và dân tộc. Tuy nhiên, vào thời pháp nhược ma cường, vàng thau lẫn lộn này, chúng ta cần phải sáng suốt, cần phải dùng tuệ giác để quán chiếu việc chúng ta làm có đúng hay sai. Nếu không, chúng ta vô tình tiếp tay với họ mà không hay, mà đắc tội với liệt tổ, liệt tông thì không tội lỗi nào bằng em ạ!

Một điều chúng ta cũng cần hiểu rằng, Dân tộc chúng ta dưới ách thống trị của tập đoàn ác đảng Cộng sản, nên tuy dân tộc chúng ta còn đó, nhưng nỗi buồn chúng ta vẫn còn đây! Phật giáo Việt Nam cũng còn đó, nhưng bị áp đặt dưới sự chỉ đạo của Ban Tôn Giáo Chính Phủ Cọng Sản, nên nay đã xa dần bản hoài của Đức Thế Tôn. GHPGVNTN cũng thế, suốt bao thập niên qua cũng đã bị áp đặt, áp chế, khuynh loát  bởi những bàn tay của những tên cư sĩ giả danh với bao vọng động thế tục, làm biến thể một Giáo Hội truyền thừa của hơn 2000 năm truyền giáo không khác chi một tổ chức ngoài đời, thì còn ý nghĩa gì nữa! Mà GHPGVNTN không phải tự nó mà có, tự nó mà sanh ra, mà là công sức đóng góp của biết bao anh linh, bao thánh tử đạo đã hy sinh trải qua bao thời pháp nạn. Máu của phật tử đã đổ xuống thành sông, xương phật tử đã chất cao thành núi, cho sự trường tồn của Giáo Hội mới có được đó em! Thì chúng ta không có quyền quên hay chối bỏ phải không em?

Anh rát tán thành và đồng ý với em, yếu tố quan trọng nhất cho việc vận động chính quyền phát xuất từ mỗi địa phương, với dân biểu và nghị sĩ của mình. Điều này cũng đã trả lời cho chị Kim Nguyễn là từ trước đến nay đã có nhiều Võ Văn Ái điều trần tại Liên Hiệp Quốc và Quốc Hội Hoa Kỳ, chứ không phải chỉ có một mình Võ Văn Ái thôi đâu! Có khác chăng là nơi bản chất của ông Nhiếp chính Võ Văn Ái mà chúng ta đang bàn thảo mà thôi.

Thân chúc em thân tâm an lạc, sở cầu như ý.

Thân mến

Thục Vũ

25.5.2018