Tướng Phan Văn Vĩnh nhận án cao hơn Viện Kiểm Soát đề nghị.

TIN TỨC - THỜI SỰ

Ông Phan Văn Vĩnh bị tòa tuyên phạt 9 năm tù cùng 100 triệu nộp phạt

Ông Phan Văn Vĩnh bị tòa tuyên phạt 9 năm tù cùng 100 triệu nộp phạt

NGUỒN: https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-46400092

Sáng 30/11, Tòa án Nhân dân tỉnh Phú Thọ đọc bản án đối với tướng Phan Văn Vĩnh, nguyên tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, cùng tướng Nguyễn Thanh Hóa, nguyên cục trưởng C50 và những “đồng phạm” trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ.

Theo bản án, ông Vĩnh bị tuyên phạt 9 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”còn ông Hóa bị phạt 10 năm tù với cùng tội danh, theo trang VnExpress.

Khung hình phạt theo quy định cho loại tội này là từ 5-10 năm tù.

Ngoài ra, hai ông còn chịu hình phạt bổ sung mỗi người 100 triệu đồng nộp phạt.

Tuy nhiên, ông Vĩnh không có mặt tại phiên tòa vì lý do sức khỏe.

Hai bị cáo khác được coi là chủ mưu trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ là Nguyễn Văn Dương (nguyên Chủ tịch HĐTV công ty CNC) và Phan Sào Nam (nguyên chủ tịch VTC Online) bị xét xử các tội “Tổ chức đánh bạc” và “Rửa tiền”.

Với hai tội danh trên, ông Dương bị tuyên án 10 năm tù và phải nộp lại toàn bộ 1.700 tỷ đồng, trong khi ông Nam bị phạt 5 năm tù và nộp lại 1.500 tỷ đồng, cũng theo báo vnexpress.

Những bị cáo còn lại bị phạt từ tù treo hoặc cải tạo không giam giữ đến ba năm tù về các tội “Tổ chức đánh bạc”, “Rửa tiền”, “Sử dụng mạng internet chiếm đoạt tài sản”. Với các bị cáo có tội danh “Mua bán trái phép hóa đơn” và “Đánh bạc” thì không bị phạt tù.

Trái với Viện Kiểm sát Nhân dân

Trước đó, trong phiên tòa hôm 21/11, VKSND tỉnh Phú Thọ đề nghị HĐXX tuyên mức án từ 7 năm 6 tháng đến 8 năm tù cho ông Hóa, cũng theo báo vVnExpress.

Mức án được VKS đề nghị cho ông Vĩnh là 7 năm đến 7 năm 6 tháng tù, theo báo Zing.

image

Phan Sào Nam bị VKSND đề nghị mức án 6-7 năm tù và nộp phạt hơn 1.475 tỷ đồng, còn Nguyễn Văn Dương bị đề nghị tuyên phạt 11-13 năm tù.

Như vậy, ông Vĩnh chịu bản án cao hơn so với đề nghị của VKSND trong khi bị cáo Nam và Dương chịu tù thấp hơn.

Vẫn còn cần làm nhiều hơn nữa

Giới bình luận ngay tại Việt Nam phần đông ca ngợi nỗ lực chống và bài trừ tham nhũng của TBT Nguyễn Phú Trọng từ mấy năm qua.

Tuy nhiên, có ý kiến nói việc điều tra Đảng viên cộng sản Việt Nam ‘sai phạm’ và xử tù một số cán bộ cao cấp rất đáng khích lệ nhưng “còn chưa đủ” nhất là khi số Đảng viên lên tới gần 5 triệu.

Trong năm 2018, tiến sĩ Lê Hồng Hiệp thuộc Viện Nghiên cứu Đông Nam Á ISEAS thì “thiên về quan điểm cho rằng đó chỉ là một phần nhỏ của tảng băng chìm”.

“Có một thực tế phải là tất cả số liệu trên do phía chính quyền công bố mà không có bất kỳ một tổ chức nào có thể đứng ra kiểm chứng một cách độc lập, hầu hết chỉ mang tính chất tham khảo.

“Với một hệ thống tương đối là đóng và không có trách nhiệm giải trình, không minh bạch về con số báo cáo, con số hệ thống, thì rất khó để định giá xem là liệu con số Đảng viên bị kỷ luật là lớn hay nhỏ,” ông Nguyễn Khắc Giang, nghiên cứu viên của Viện nghiên cứu kinh tế và chính sách VERP nói.

Tuy nhiên cần phải chỉ ra rằng nhiều Đảng viên không nắm giữ vị trí lãnh đạo, tức ít cơ hội cũng như điều kiện để tham nhũng, hoặc cố ý làm trái.

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.