Thông Bạch Minh Định Lập Trường của VHĐ NGÀY 2-12-2018 – THẢM HỌA SỨ QUÂN, MỘT HỆ QUẢ TIÊU DIỆT GHPGVNTN

TIẾNG LÒNG GHPGVNTN

LỜI TÒA SOẠN: Nhìn về biến chuyển của thời cuộc qua 5 đời Tăng Thống, thì có lẽ mọi người chúng ta ai cũng phải nhìn nhận rằng, Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ là vị lãnh đạo tối cao của Phật giáo Việt Nam phải sống trong cảnh giam cầm, tù đày đau thương hơn hết! Với niiềm thao thức luôn canh cánh bên lòng, mong sao cho Dân tộc và Đạo pháp được giải trừ, cho người dân được tự do, sung túc, ấm no, nhưng vì Ngài sống trong bốn bức tường giam hãm, như người sống trong đếm tối, vì thế Ngài không thể phân định rõ được đâu chánh, đâu tà, ai là kẻ đã lợi dụng một chiêu bài chống Cộng, thế là Ngài vô tình đặt bút ký hết Giáo Chỉ này đến Quyết Định khác! Mỗi Giáo chỉ tung ra là có thêm số lượng người lặng lẽ ra đi cho đến khi nhân sự Giáo Hội cạn kiệt.

Việc thực hiện các Giáo Chỉ, Thông Bạch, Quyết Định và mọi văn thư khác ắt phải có sự liên kết từ hải ngoại đến quốc nội, từ Pháp đến Huế, từ Huế vào Saigon. Tay Ngoài soạn văn thư thì phải có Tay Trong ôm văn thư vào hầu Đức Tăng Thống, thêm những lời tỉ tê ngon ngọt rót vào tai, thì Ngài mới ký văn bản để phổ biến văn thư chứ! Thiết tưởng chẳng cần phải nói mọi người ai cũng thừa hiểu Tay Trong, Tay Ngoài là ai rồi! Họ là những nhân vật lỗi lạc, mà trước đây một số Chư Tăng đã thỉnh ý Đức Tăng Thống hoan hỉ cứu xét về sự việc, không nên giao vai trò truyền thông, phát ngôn nhân Giáo hội và Tổng Thư Ký Viện Hóa Đạo cho quý “Ngài” cư sĩ. Đức Tăng Thống vì quá khắc khoải với vệnh mệnh Giáo Hội và tiền đồ đất nước đang hồi ngả nghiêng, nên Ngài chỉ nhìn vào tài diễn thuyết trên diễn đàn quốc tế của ông Phát Ngôn nhân; tài viết lách, soạn thảo văn thư của ông Tổng Thư Ký, thì Ngài mừng mà quên đi có tài mà thiếu đức, thì cái tài trí (bất thiện) chỉ mang lại khổ đau cho chúng sinh, thảm họa cho Giáo Hội mà thôi!

Bao Giáo Chỉ tung ra, bao năm chúng sinh chứng thực trong cảnh phân hóa Sư chống Sư, Cư sĩ bất hòa với nhau đến hận thù, mà ngán ngẫm bỏ Giáo Hội ra đi, nay phải đau lòng chứng kiến thêm một thảm họa Sứ Quân mới, qua tinh thần Bản Quyết Định và cái gọi là Thông Bạch Viện Hóa Đạo. Nguyên nhân cũng vì những kẻ làm việc đạo mang tâm đời mà ra! Lúc thuận hòa họ tương đắc với nhau, hợp tác làm chuyện tày trời gắp lửa bỏ tay người; lúc bất hòa họ xử dụng một món nghề chuyên nghiệp bằng văn bản Quyết Định, Thông Bạch như những ngọn giáo trường thương, dao nhọn ra sức hành quyết nhau không chút tiếc thương! Mà tiếc thay Đức Tăng Thống nay trong tuổi hạc quá cao, tinh thần Ngài có lúc nhớ lúc quên nên Quyết Định Ngài cũng nhận, Thông Bạch Ngài cũng không bỏ, càng làm cho chúng sinh ê chề đến nỗi bất động trước nguy cơ sinh tồn của Giáo hội, bằng chứng mọi Quyết Định, Thông Bạch người ta không còn thấy luân lưu chuyển tải trên các diễn đàn thông tin trên mạng internet.

Dù vậy, là một diễn đàn thông tin, Tiếng Lòng Ta ghi nhận được một số nguồn tin từ giới Phật tử am tường cho biết, hiện nay Giáo hội có 2 Sứ Quân đang ra sức tranh dành ảnh hưởng trong địa bàn Giáo Hội:

– Quyết Định phát xuât từ xứ trời Tây nay không còn nhiều người hưởng ứng như những năm tháng trước đây nữa.

– Thông Bạch Minh Định lập Trường của Viện Hóa Đạo phát xuất từ thành nội Miền Trung xứ Việt có được nhiều sự ủng hộ của một số Huynh trưởng và Đoàn sinh trong tổ chức Gia Đình Phật tử, một tổ chức có hơn 800,000 thành viên và đặc biệt có sự hưởng ứng của Sư Thích Huyền Việt. Một lẽ dễ hiểu và ai cũng biết “Quyết Định Giải Tán Nhân Sự Viện Hóa Đạo” thì Văn Phòng II cũng không còn!.

Tuy nhiên, dù Quyết Định hay Thông Bạch của 2 Sứ Quân có đông người ủng hộ hay không, xét ra cả hai đều đi ngược với tinh thần Phật giáo, nói đúng hơn là không hơn không kém, cả 2 Tập đoàn Sứ Quân đã phá hoại đạo pháp, tàn phá Phật giáo không thua gì Gia đình trị Ngô Đình Diệm vào thời Pháp nạn 1963. Vì lẽ:

  1. Làm việc đạo không cầu danh, không cầu lợi,. Hai ông Cư sĩ tài trí hơn người, nhưng cái đức không có, lại mang tâm bất thiện, mang danh phục vụ Giáo Hội, nhưng tất cả không ngoài mục đích mong cầu cái mã lợi danh, để rồi mang lòng hận thù, sân hận tranh chấp bôi xấu nhau, xem Giáo Hội là một diễn đàn thông tin, để bôi tro trát trấu vào mặt nhau. Hành động lôi kéo thêm vây, thêm cánh cho phe phái mình nhằm tố khổ lẫn nhau, là một hành động trực tiếp bôi bẩn hình ảnh 5 đời Tăng Thống và Ngài Bồ tát Thích Quảng Đức cùng Chư Thánh Tử Đạo vậy.

  2. Một khi nhận thấy việc làm của mình không mang lại sự thăng hoa cho Phật giáo và phát triển Giáo Hội, đáng lẽ 2 ông Sứ Quân nên tự mình ý thức bằng cách từ chức buông bỏ cho chúng sinh được nhờ từ lâu, để Giáo hội có thể tìm vị nào có đức hạnh hơn thay thế, đó mới thực là người thương yêu Giáo Hội, báo ân Thầy Tổ. Giáo Hội không có 2 ông Phát ngôn nhân và Tổng Thư Ký này, thì Giáo Hội cũng sẽ có Phát Ngôn Nhân và Tổng Thư Ký khác.

  3. Một khi Quyết Định có chữ ký của Ngài Tăng Thống, cho dù nội dung văn bản không thích hợp hay không đúng sự thật chăng nữa, thì không thể lấy lời lẽ biện luận rằng, Viện Hóa Đạo không nhận được văn bản Quyết Định gởi đến nên không tuân thủ, không y giáo phụng hành được.

  4. 2 ông Sứ Quân tai to mặt lớn đã lôi kéo kẻ binh người chống, chia rẽ hòa hợp Tăng, cần phải biết đến nhân quả của Phật Giáo. Hãy nhìn hình ảnh của gia đình Ngô Đình Diệm phải trả quả báo tuyệt tư, mà lấy đó làm tấm gương cho mình.

  5. HT Thích Tâm Liên nên triệu tập Chư Tăng trong Hội Đồng Lưỡng Viện, cung thỉnh quý Ngài cùng nhất bộ, nhất bái từ cổng chùa Từ Hiếu vào đảnh lễ, thưa thỉnh và phân giải với Đức Tăng Thống sao cho Ngài hiểu được sự thật và xin Đức Tăng Thống hoan hỉ cho tất cả nhân sự Viện Hóa Đạo được tiếp tục phục vụ Giáo Hội, để có thể thực hiện đúng với ý chỉ theo tinh thần Tâm Thư của Ngài vào ngày 24-9-2018, hơn là phổ biến một Thông Bạch nặng mùi thế tục ngoài đời!. Đó là phương cách hóa giải để có thể truyền giữ được mạng mạch GHPGVNTN trong tương lai.

Theo chiều hướng thông tin và phục vụ đọc giả, Tiếng Lòng Ta xin phổ biến nguyên văn bản Thông Bạch Minh Định Lập Trưởng Của Viện Hóa Đạo với chữ ký của HT Thích Tâm ký ngày 2-12-2018– TIẾNG LÒNG TA

QĐ CỦA VHĐ

VHĐ-TRANG 2

VHĐ-TRANG 3

VHĐ-TRANG CUỐI

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.