SỐ PHẬN CỦA DONALD TRUMP!

TIẾNG LÒNG BẠN ĐỌC, TIẾNG LÒNG NGƯỜI

Nguyễn Cao Đường: Mấy hôm nay chắc quý vị và các bạn cũng đã thấy là đảng dân chũ  Mỹ đang hăng hái tìm cách để đè dẹp cựu tổng thống Donald Trump.Từ đó, chúng ta đã thấy từ bên Mỹ đến bên Pháp, báo chí và giới chinh trị ùn ùn cùng đứng lên có những hành động đánh phá Donald Trump dữ dội. Họ không từ chối một phuơng thức  hoặc một phương tiện nào để chận Trump có cơ hội, ngay cả ý muốn, tái ứng cử tổng thống Mỹ năm 2024.

Đánh đích danh Trump, tấn công Trump Organization, bôi xấu gia đình Trump, bôi bác những cựu cộng tác viên của Toà Bạch Ốc bằng đủ mọi hình thức…Ngay cả đưong kiêm tổng thống Mỹ Joe Biden cũng vào cuộc khi nói vụ “tấn công” Nghị Viện Mỹ (Congrès) là vết dơ, một sự kiện quan trọng nhứt của xứ Mỹ, tiếp gia đình Floyd hôm thứ ba 26/05/2021, tại Toà Bạch Ốc, tìm cách áp đặt một luật liên bang nhằm giảm quyền lực của cảnh sát Mỹ nhưng không thành, mở rộng biên giới phía Nam nên đã có từng “đoàn lữ hành” dân Nam Mỹ tiến tới xứ Mỹ… Và còn nhiều thứ khác nữa! Tất cả những chuyện ngược với Trump với chủ đích duy nhứt là “hạ sát ván” cựu tổng thống.!

Hôm qua 27/05/2021, nhân luớt trên các báo Pháp, tôi đọc đưọc một bài viết phân tích khách quan về “Vấn Đề Donald Trump”. Xin dịch ra Việt ngữ, gởi đến quý vị và các bạn! Những người ủng hộ Donald Trump chắc sẽ vui lòng khi thấy lòng tin của mình không sai gì lắm!

Còn những ai “cuồng Biden” nên suy nghĩ lại và có một thái độ “ôn hoà” hơn!

Không ai tiếp tục đánh kẻ rơi lưng ngựa!

Xin nói rõ là trước, đang, sau bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 tôi chưa bao giờ lên tiếng chống hay ủng hộ Biden hoặc Trump. Nhưng từ khi thấy đảng dân chủ và các ủng họ viên của Biden vẫn hung hăng chỉa mũi dùi “đâm” Trump, tôi coi không đẹp nên tìm những bài viết có tính trung thực về tình hình chính trị của Mỹ để chuyển cho quý vị và các bạn.

Cũng may là ở Pháp ít nguời Việt, ngay cả Pháp “hăng say” ủng hộ một phía đến độ xung đột nhau như ở bên Mỹ! 

28-05-2021

 

https://www.msn.com/fr-fr/actualite/monde/m%c3%aame-menac%c3%a9-par-un-grand-jury-trump-peut-encore-viser-la-pr%c3%a9sidence/ar-AAKpJkJ

Nguyên bản Pháp ngữ

Même menacé par un grand jury, Trump peut encore viser la présidence

SOURCE AFP Il y a 12 heures

Donld Trump pourrait-il retenter une campagne présidentielle s’il était inculpé ? Un grand jury a été mis en place pour déterminer les charges qui pourraient peser contre lui ou son groupe, faisant planer de nouveaux risques sur ses ambitions pour 2024.

Balayant la nouvelle comme “la poursuite de la plus grande chasse aux sorcières de l’histoire des Etats-Unis”, le milliardaire a dès sa première réaction rappelé sa popularité chez les républicains… et sous-entendu qu’on tentait d’empêcher une nouvelle tentative présidentielle.

“Intéressant” que l’annonce de ce grand jury tombe le même jour qu’un “sondage indiquant que je suis loin devant pour la primaire présidentielle républicaine et pour l’élection de 2024”, a-t-il écrit mardi soir.

D’après plusieurs médias américains, un grand jury a été constitué pour déterminer si le dossier du procureur de Manhattan, Cyrus Vance, concernant Donald Trump et son groupe pouvait justifier la tenue d’un procès. Une étape qui durera six mois, selon le Washington Post.

Le procureur enquête depuis 2019 sur de possibles manipulations comptables de la Trump Organization, la holding de Donald Trump qui gère l’ensemble de ses intérêts.

Jamais un ancien président n’a été inculpé dans une affaire pénale aux Etats-Unis.

Pas d’obstacles légaux

Cette affaire “est potentiellement extrêmement grave” pour Donald Trump, souligne Howard Schweber, professeur de politique américaine à l’université de Wisconsin-Madison.

Mais le 45e président des Etats-Unis pourrait échapper à une mise en accusation, explique-t-il à l’AFP, car rien n’indique qu’avec ce grand jury, Cyrus Vance le vise spécifiquement. Il pourrait en fait cibler la Trump Organization ou des collaborateurs de l’ancien président américain au sein de ce groupe.

“Ce qui semble évident, c’est que des inculpations pénales majeures sont à l’horizon” pour des “responsables au sommet du groupe Trump'”, poursuit-il.

Mais même s’il était inculpé, le magnat de l’immobilier n’aurait aucun problème légal pour retenter une campagne présidentielle.

Les lois régissant les élections fédérales ne font état d'”aucune exigence pour qu’un candidat à la présidence ou au Congrès ne soit pas inculpé”, explique à l’AFP Rick Hasen, spécialiste des lois électorales à l’université de Californie.

Ainsi en 2008, un sénateur républicain de l’Alaska, Ted Stevens s’était représenté alors qu’il était inculpé par un grand jury dans une affaire de corruption. Il avait perdu.

Candidat même en prison ?

Les “condamnations pénales n’empêchent pas de briguer une fonction fédérale. Aucune loi ne l’interdit”, renchérit Steven Huefner, professeur de droit à l’université de l’Ohio.

Dans cet Etat, un condamné et ex-parlementaire démocrate puis indépendant nommé Jim Traficant s’était représenté en 2002 à la Chambre des représentants depuis sa cellule. Il avait perdu.

Et si un candidat remportait la présidentielle depuis la prison ?

“Il s’agirait d’une situation remarquable” bien entendu, réagi Brian Kalt, professeur de droit à l’université du Michigan. Mais “j’imagine qu’un juge le prendrait en compte à l’heure de prononcer sa sentence, pour chercher des alternatives.”

Cette éventualité est “follement improbable”, note toutefois Howard Schweber, notamment compte tenu de “l’extrême rareté de longues peines de prison pour des délits financiers, particulièrement pour des accusés politiquement puissants” et le long chemin électoral, des primaires jusqu’à l’élection, qu’il lui faudrait franchir.

Galvaniser ses troupes

Ce qui ne fait pas de doutes, c’est que les électeurs les plus loyaux de Donald Trump lui resteraient fidèles.

Bien entendu, cela lui nuirait chez les électeurs modérés mais “il n’y a plus vraiment de centre aujourd’hui”, estime Brian Kalt. “Pour 99 % des gens, peu importe la question: ils se partagent entre ceux qui huent Trump et ceux qui encouragent Trump, et toute question sur les nuances juridiques sont totalement hors sujet”.

L’ex-président républicain “a toujours bénéficié du soutien d’un noyau dur de partisans pour qui toute accusation de malversation ne fait que renforcer leur loyauté”, ajoute Howard Schweber.

Après tout, le New-Yorkais lui-même n’avait-il pas dit qu’il pourrait se tenir au milieu de la Cinquième avenue, à Manhattan, et tirer sur quelqu’un sans perdre un vote ?

Si tous ces scénarios restent très improbables, argumente M. Kalt, “rien que la possibilité qu’ils ne feraient pas plonger une candidature est assez remarquable”.

Nguyễn Cao Đường

lược dịch sang Việt ngữ

Dù bị đe dọa bởi một đại bồi thẩn đoàn, Trump vẫn còn có thể nhắm chức vụ tổng thống

Donald Trump có thể thử lại một lần nữa tranh cử tổng thống nếu ông ấy bị kết tội? Một đại bồi thẩm đoàn đã được thành hình để quyết định những lời buộc tội có thể đè nặng chống ông ấy hoặc nhóm của ông, làm lơ lửng những bất trắc đối với những tham vọng cho năm 2024.

Gạt qua một bên tin này như “sự theo đuổi lớn nhất trong chuyện săn những mụ phù thủy trong lịch sử Hiệp Chủng Quốc”, ngay khi phản ứng đầu tiên, nhà tỷ phú đã nhắc lại sự được lòng của ông nơi nhũng người đảng cộng hoà…và nói bóng gió là người ta tìm cách một lần nữa chận ông đi đến chức vụ tổng thống.

“Thật thú vị” khi tin về đại bồi thẩm đoàn rơi ngay đúng ngày mà một “thăm dò dư luận cho thấy tôi dẫn đầu thật xa đàng trước cho cuộc bầu chọn ứng cử viên cộng hoà trong kỳ ứng cử  tổng thống năm 2024, ông đã viết hôm thứ ba.

Theo nhiều báo chí Mỹ, một đại bồi thẩm đoàn đã được thành lập để quyết định rằng hồ sơ của thẩm phán Manhattan, ông Cyrus Vance, liên quan đế Donld Trump và nhóm của ông có thể biện minh một vụ kiện. Giai đoạn này sẽ kéo dài 6 tháng, theo tờ báo Washington Post. Ông thẩm phán điều tra từ 2919 trên việc có thể có những thao túng kế toán của Trump Organization, một tổ hợp quản lý mọi lợi tức của ông ta.

Chưa bao giờ một cựu tổng thống bị kết án trong vụ hình sự ở Hiệp Chủng Quốc.

Không có cản trở pháp lý

Chuyện này “có thể rất nghiêm trọng” cho Donald Trump, ông Howard Schweber, giáo sư chính trị người Mỹ tại đại học Wisconsin-Madison có nói.

Nhưng vị tổng thống thứ 45 của Hiệp Chủng Quốc có thể thoát bị buộc tội, ông ta giải thích với AFP, vì không có gì cho thấy với đại bồi thẩm đoàn này, Cyrus Vance nhắm vào ông ta. Ông Vance có thể nhắm vào Trump Organization hay các cộng tác viên của cựu tổng thống ở trong nhóm này.

Hình như chuyện hiển nhiên, là những cáo trạng chính

về hình sự đang ở chân trời”, đối với “những người chức trách đứng đầu nhóm Trump”, ông tiếp tục nói.

Nhưng dù ông Trump bị buộc tội, ông trùm địa ốc không có vấn đề pháp lý gì để thử lần nữa một cuộc tranh cử.

Những luật điều hành những cuộc bầu cử cấp liên bang không ghi “bất cứ đòi hỏi nào đối với một ứng cử viên tổng thống hay vào Nghị Viện phải không bị buộc tội”, ông Rick Hasen, chuyên gia về luật bầu cử tại đại học Cali đã giải thích với AFP.

Vì thế  năm 2008, một thượng nghị sĩ cộng hoà của Alaska, Ted Stevens ra mặt ứng cử trong khi bị buộc tội bởi một đại bồi thẩm đoàn trong một vụ tham nhũng. Ông ta đã thất cử.

Ứng cử viên dù đang ngồi tù?

“Những tội trạng hình sự không cản trở chuyện tranh đua một chức vụ liên bang. Không có luật nào cấm chuyện này” Syephen Huefner, giáo sư luật tại đại học Ohio đã nhấn mạnh thêm.

Trong tiểu bang này, một tội nhân và là cựu nghị viên dân chủ rồi vói tư cách tự do mang tên Jim Traficant ứng cử năm 2002 vào Hạ nghị Viện lúc đang ở tù. Ông ta thất cử.

Và nếu như một ứng cử viên đang ở tù thắng cử tổng thống?

“Đây là một tình thế đáng chú ý”, lẽ dĩ nhiên, ông Brian Kalt, giá sư luật tại đại học Michigan, đã phản ứng. Nhưng “tôi nghĩ rằng ông thẩm phán sẽ đắn đo chuyện này khi  phán quyết bản án và tìm một lựa chọn để thay thế.

Khả năng xảy ra chuyện này thật “không thể có một cách điên khùng luôn”, Howard Schweber cũng phải ghi nhận, nếu chiếu theo “chuyện thật rất hiếm có một hình phạt tù dài hạn cho những vi phạm tài chính, đặc biệt đối với những tội phạm có thế lực chính trị lớn” và con đường tranh cử dài, từ lúc vòng loại đến bầu cử mà người này phải vượt qua.

Kích động lực lượng của ông ấy.

Có một chuyện không nghi ngờ được, là những cử tri trung nghĩa nhứt  của Donald Trump vẫn luôn trung thành với ông.

Tuy nhiên, chuyện này sẽ hại cho ông đối với những cử tri ôn hoà nhưng “thật tình ngày nay không còn ai đứng giữa nữa”, Brian Kalt ước lượng như vậy. “Đối với 99% số người, câu hỏi không quan trọng gì: họ chia cho nhau giữa những người la ó chống Trump và những người khuyến khích Trump, và tất cả nhũng câu hỏi về những sắc thái (uyển chuyển) pháp lý hoàn toàn lạc đề”

Cựu tổng thống cộng hoà “luôn được hưởng sự hổ trợ của một nồng cốt kiên cố những đồng đội mà tất cả cáo buộc về sự sai trai chỉ làm vững thêm lòng trung thành của họ”, Howard Schweber nói thêm.

Nói cho cùng, chính dân Nữu Ước đã không nói là ông ta có thể đứng giữa Đại Lộ Số Năm , ở khu Manhattan, và bắn một người nào đó cũng không mất một lá phiếu”

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.