14 NĂM TÙ VÌ SỪNG TÊ GIÁC! CÒN NÔNG ĐỨC MẠNH NGỒI BÊN SỪNG TÊ GIÁC VÀ GHẾ BÀNH CHẠM RỒNG THÌ SAO?

TIẾNG LÒNG NGƯỜI

Lang Thang: Hôm nay, thứ tư 08/12/2021, báo Pháp Le Figaro có đăng tin một tên buôn bán lậu sừng tê giác bị xử 14 năm tù! Tin này làm Lang Thang nhớ tới tấm hình chụp Nông Đức Mạnh ngồi chụp bên cạnh cặp ngà voi . Ghế bành, bàn phòng khách, ngà voi, tất cả đều khổng lồ! Đặc biệt Nông Đức Mạnh ngồi chễm chệ trên ghế bành chạm rồng! Hắn là vua mà! Nực cười cho bọn khỉ rừng đi “giải phóng người văn minh” (lời tự than của Dương Thu Hương khi ngồi bệt bên lề đường ở Sài Gòn lúc mới vào “tiếp thu” Miền Nam, theo chân bọn việt cộng xâm lăng!

Lang Thang đã viết một bài bình luận lên án bọn việt cộng cầm quyền, lố lăng khoe giàu, sang, uy quyền trong khi Người Dân sống trong đau khổ, nghèo nàn, tù đày, áp bức!

 Xin mời quý vị và các bạn đọc bài báo và lời phê bình của Lang Thang đã được đăng trên Le Figaro cùng ngày hôm nay.

White Rhinoceros
Cette condamnation fait suite à la découverte par les douanes vietnamiennes, en 2019, de 55 cornes de rhinocéros. tacio philip / stock.adobe.com 

https://www.lefigaro.fr/flash-actu/vietnam-peine-record-pour-un-trafiquant-de-cornes-de-rhinoceros-20211208

Vietnam : peine record pour un trafiquant de cornes de rhinocéros

Par Le Figaro avec AFP                                                                                                                  

Lang thang chuyển dịch Việt Ngữ 

Vietnam: Án tù kỷ lục cho một tên buôn lậu sừng tê giác                                                                                                                                                                      Một tên người Việt buôn lậu sừng tê giác đã bị xử 14 năm tù bởi một toà án việt; tội án dài nhất trong xứ đối với loại tội phạm này, hôm thứ tư, một cơ quan bảo vệ môi trường đã cho biết. Việt Nam vừa là một địa bàn vừa là một thị trường quan trọng về buôn bán phi pháp bộ phận thú vật, và các chuyên viên đã từ lâu tố cáo sự yếu mềm về trừng phạt của nhà cầm quyền. Tuần này, một người đàn ông 36 tuổi, Đỗ Minh Toàn, bị xử 14 năm tù vì đã nhập cảng lậu sừng tê giác từ Liên Hiệp Ả Rập, trong một thông cáo, Cơ Quan Việt Nam về Giáo Dục Thiên Nhiên (ENV Éducation for Nature Vietnam)    đã cho biết. Bản án này được xử sau khi sở quan thuế khám phá  vào năm 2019, 55 sừng tê giác, nặng 125 kí tổng cộng, giấu trong thạch cao ở phi trường Hà Nội. «Bản án nặng này cho thấy nhà cầm quyền Việt Nam bắt đầu trừng phạt nặng nề để đe dọa ngăn những tội phạm môi trường », bà Bùi Thị Hà  phó giám đốc ENV  ( vui mừng. Vài mê tín ở Việt Nam và Tàu gán cho bột sừng tê giác có năng lực săn sóc say rượu và các bịnh khác.

Số các con tê giác ở Phi châu đã bị tận diệt bởi những tên săn trộm để cung cấp chuyện buôn bán này, bị cấm trên thế giới từ những năm 1970. Chỉ còn 29000 con sống sót hiện nay trong tình trạng  hoang dã, đối với hơn 500000 con vào đầu thế kỷ 20, theo ước lượng của các khoa học gia. Theo ENV, một tổng số là 317 tội phạm về buôn bán lậu sừng tê giác bị tố giác trong xứ từ năm 2017, và 24 người bị bắt và bị xử những án trung bình cao hơn 5 năm tù.

Bình luận của Lang thag phần Pháp ngữ 

le 08/12/2021, 08:46                                                                                                                                                                                                                    14 ans de prison pour trafic de rhinocéros, c’est bien! Et pour le ou les destinataires de ce lot de cornes? Silence total du côté des autorités vietnamiennes! Et les consommateurs? Personne? Le principe du commerce comporte deux parties: vendeur et acheteur. Sans acheteur pas d’offre . C’est claire. Sachant que les cornes de rhinocéros coûtent cher, il n’y a que les riches ou puissants qui puissent se les s’offrir! Au Viet Nam, une comptine dit: “L’argent est tout puissant. Elle peut tout acheter, même les fées ou bouddhas…”. Je n’ai pas vu un riche s’afficher avec des restes d’animaux sauvages. Par contre, tout le monde au Viet Nam a vu l’ancien Président du pays, Nông Đức Mạnh s’asseoir comme un roi sur un fauteuil énorme et sculpté de dragons sur les accoudoirs! A sa gauche, une table de salon ornée de deux défenses d’éléphant mesurant chacune d’au moins d’un mètre! Normal, c’est le Maître absolue d’un pays à régime communiste pur et dur! Pourtant, les dirigeants proclament toujours “Le Peuple est Maître, Le Parti le Serviteur” (Dân Là Chủ, Đảng Là Đầy Tớ). J’aimerais être le serviteur de cette façon! Cette photo est volontairement montrée pour signifier au peuple et les autres “camarades” sa puissance! Et la face cachée de son pouvoir et du Parti? Combien de cornes de rhinocéros, de têtes et cartilages de tigres, de serpents conservés dans de l’alcool, de viandes d’animaux sauvages et rares, le tout réservé à sa consommation personnelle et de ses camarades?

Bình luận của Lang thag phần Việt ngữ 

Ngày 08/12/2021, 08:46

14 năm tù vì buôn bán lậu tê giác, tốt! Còn đối với tên hay những tên là người nhận lô sừng này thì sao? Im lặng hoàn toàn phía nhà cầm quyền! Và những tên tiêu thụ? Không ai hết sao? Nguyên tắc buôn bán gồm có hai bên: kẻ bán và người mua. Không có người mua thì không có người cung cấp. Rõ ràng. Khi biết rằng sừng tê giác rất mắc, nên chỉ có người giàu hay uy quyền mới có thể tự cho chính mình được!

Ở Việt Nam, trẻ nít thường hát “Tiền là Tiên là Phật, tiền mua Tiên mua Phật…”. Tôi chưa thấy người giàu tự phô trương bên cạnh thú rừng. Trái lại, mọi người ở Việt Nam đều thấy cựu chủ tịch Nước, Nông Đức Mạnh ngồi chễm chệ như vua trên ghế bành khổng lồ chạm trổ rồng bay trên hai tay dựa! Phía bên trái của hắn, một bàn để phòng khách được trang hoàng với một cặp ngà voi dài ít nhất một thước! Chuyện thường, vì hắm là Ông Chủ tuyệt đối của một nước cộng sản thuần túy và cứng rắn! Vậy mà bọn lãnh đạo vẫn luôn tuyên bố “Dân là Chủ, Đảng là Đầy Tớ”. Tôi thích làm đầy tớ như kiểu này! Tấm hình đã được cố ý phơi bày để chứng tỏ cho dân và những “đồng chí” khác thấy uy quyền của hắn! Còn bộ mặt  dấu  diếm của quyền uy của hắn và của Đảng ở đâu?

Bao nhiêu sừng tê giác, đầu và xương cốt của những con cọp, rắn ngâm rượu thuốc, thịt thú rừng và hiếm, tất cả đều dành riêng cho sự tiêu thụ cho chính bản thân và các đồng chí của hắn phải không?

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.