BIDEN TRÊN CON ĐƯỜNG NGƯỢC CHIỀU

TIẾNG LÒNG NGƯỜI

Tài liệu tham khảo:

Asia’s Nuclear Future (Diplomat)

Japan FM to Visit China as Tokyo Imposes New Export Controls (Diplomat)

Alibaba showcases ‘business-friendly’ Beijing policy (Asia Times)

Two Cheers for Yalta: Is a Sino-American Condominium a Realist Option? (National Interest)

Chinese military relaxes physical rules for non-combat, hi-tech troops. But there’s a catch (SCMP)

America’s Looming Munitions Crisis (Foreign Affairs)

Đại-Dương

Lịch sử loài người từ xưa tới nay đã chứng minh: Chỉ có các nhà lãnh đạo xuất chúng mới thắng kẻ thù bằng lời nói. Tuyệt đại đa số chỉ muốn áp đặt bằng cơ bắp thuộc loại “giá áo túi cơm” chỉ làm cho chiến tranh mở rộng và dân tình khốn khổ.

Một thời gian dài nhân loại sống dưới các chế độ độc tài, gia đình trị hoặc đảng trị dù tuyệt đối hay là từng phần cũng đem lại thảm hoạ cho số đông dân chúng.

Chủ nghĩa Tư bản ra đời đã trang trải quyền lợi cho nhiều thành phần khác nhau trong xã hội. Do đó, đã khai thác tiềm năng vô tận của con người, bị các chế độ trước chèn ép hoặc loại trừ, làm cho xã hội ngày càng giàu, đẩy lui bóng tối bóc lột.

Chủ nghĩa Cộng sản không tưởng đã tước đoạt quyền tự do mà Thượng đế đã ban cho con người trên thế gian bằng những khẩu hiệu hái sao trên trời. Chủ nghĩa Cộng sản tái tạo giai cấp thống trị, xóa bỏ quyền tự chọn của mỗi công dân. Thực tế, Chủ nghĩa Cộng sản còn tệ hơn các mô hình từng xuất hiện trước khi Chủ nghĩa Tư bản ra đời.

Chủ nghĩa Tam vô Cộng sản: Vô Gia Đình, Vô Tổ Quốc, Vô Tôn Giáo- Mọt hình ảnh trong cuộc đấu tố Điền chủ năm 1953-1956

Chủ nghĩa Tư bản tôn trọng quyền của mỗi công dân xuyên qua lá phiếu cử tri. Nếu chống lại có thể bị cho về vườn đuổi gà dùm vợ. Chủ nghĩa Cộng sản tạo ra các nhà lãnh đạo cố ngồi cho tới khi nhắm mắt lìa trần hoặc bị đá đít.

Liên Minh Châu Âu (EU) tự hào về nền văn minh và sức mạnh quân sự vẫn nằm dưới chiếc dù che hạt nhân của Hoa Kỳ kể từ năm 1945 và đến nay vẫn chưa tự chủ.

Hồi tháng 3/2022, Tổng thư ký NATO, Jens Stoltenberg cho biết có 100,000 lính Mỹ đồn trú ở Châu Âu. Nhưng, các “Ông Kẹ Châu Âu” cứ thích làm “Cha bọn Mỹ”.

Thời Obama-Biden không thèm nói chuyện với Tổng thống Nga, Vladimir Putin nên Điện Cẩm Linh bất ngờ chiếm Bán đảo Crimea của Ukraine năm 2014. Obama trục xuất Vladimir Putin ra khỏi G8 đã tạo điều kiện cho Nga kích động người gốc Nga ở Ukraine, chiếm 17.3% dân số, nổi lên đòi tự trị tại vùng Donbass gồm Donetsk và Lugansk. Chiến tranh giữa Kiev và Donbass kéo dài.

Khi Donald Trump đắc cử Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ đã gửi vũ khí và huấn luyện cho Quân đội Ukraine buộc Putin phải rút hết sĩ quan, chuyên viên Nga về nước và hai bên ký thỏa thuận ngừng chiến sau khi thiệt hại lên tới hơn 14,000 người.

Nhân dịp bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020, Putin chuẩn bị chiến tranh nên thường xuyên tập trận với hơn 100,000 lính ở biên giới Nga tại Đông Bắc Ukraine. Trump thất cử và Joe Biden trở thành Tổng thống thứ 46 của Hợp Chúng Quốc Hoa Kỳ.

Biden bắt đầu áp dụng chính sách cực tả nên Putin càng quyết tâm nối lại cuộc xâm lược Ukraine để bắt tay với Crimea.

Trên đường tham dự Thượng đỉnh NATO tại Ba Lan, Tổng thống Biden tuyên bố “Hoa Kỳ cam kết không đem quân vào Ukraine”. Putin chưa tin vào sự thật nên trong hai ngày liên tiếp Biden lên đài truyền hình cảnh cáo “Nga sắp tấn công Ukraine” như tiếng trống thúc quân. Lập tức, Putin xua đại quân vào Kiev với niềm tin sẽ tiến vào Kiev và bắt Tổng thống Volodymyr Zelensky chỉ trong vài ngày.

Không dụ được Tổng thống Zelensky di tản nên Biden phải viện trợ Ukraine dưới áp lực của Liên Âu.

Biden được hai vị Đại tướng như Lloyd Austin, Bộ trưởng Quốc phòng, và Đại tướng Mark A. Miley cố vấn các hoạt động quân sự. Nhưng, tình hình quân sự thế giới ổn định dưới thời Donald Trump bổng sóng gió trên thế giới đang trở thành hỗn loạn khi Biden lên cầm quyền.

Joe Biden sụp vào chiếc bẫy do Vladimir Putin và Tập Cận Bình giăng ra tại Thế vận hội Mùa Đông năm 2022 tại Bắc Kinh: Putin tấn công Ukraine. Tập chuẩn bị thu hồi Đài Loan. Kim đe doạ Đại Hàn và Nhật Bản.

Vành đai Donbass-Crimea ở Đông Nam làm thành trì cho Tây Tiến trong khi Putin xua đại quân tiến chiếm Thủ đô Kiev với dự đoán thành công trong vòng một tuần lễ.

Nhưng, hơn một năm qua, Putin vẫn cố vùng vẫy để tránh sa lầy và chờ Mùa Đông trôi qua trong khi 300,000 tân binh quân dịch đã hoàn tất giai đoạn huấn luyện tác chiến để mở cuộc phản công quyết định chiến trường.

Tổng thống Joe Biden vẫn tiến hành chiến lược thất bại của Chính quyền Barack Obama-Joe Biden.

Joe Biden (trái), Obama (phải – Joe Biden vẫn tiến hành chiến lược thất bại của Chính quyền Barack Obama-Joe Biden.

Thứ nhất, về chính trị: Chủ nghĩa Tư bản văn minh đã đưa nhân loại thoát khỏi các Chế độ Quân chủ, Cộng sản (nguồn gốc của độc tài, phân biệt giai cấp, kỳ thị chủng tộc, kỳ thị giới tính, nghèo đói, lạc hậu, phi nhân). Hoa Kỳ từ Tam quyền Phân lập tiến dần tới độc quyền đảng trị. Dư luận quốc tế so sánh Hoa Kỳ tệ hơn các chế độ chuối chiên ở Nam Mỹ; thô bỉ như vài chế độ ở Châu Phi, Iran, Bắc Hàn, Trung Cộng. Việt Nam chỉ thoát khỏi Chế độ Quân chủ khi Ngô Đình Diệm trở thành Tổng thống Việt Nam Cộng Hoà từ năm 1955.

Các nhà hiền triết từng nói “hai đánh một không chột cũng què”. Từ sau Đệ nhị Thế chiến đã hình thành ba thế lực lớn: Hoa Kỳ, Liên Xô, Trung Cộng. Phong trào Phi liên kết của Ấn Độ chỉ có tiếng mà không có miếng nên chẳng cần quan tâm so sánh.

Tổng thống Ronald Reagan phối hợp với Thủ tướng Anh Quốc, Margaret Thatcher đã sử dụng ngoại giao để tiễn Chủ nghĩa Mác-Lê ra khỏi sinh hoạt quốc tế. Chỉ còn sót lại vài mảnh vụn cố bám vào để giữ chiếc ghế như Việt Nam và các quốc gia không muốn tự lập, tự cường sống nhờ viện trợ nhân đạo và làm thuê. Hơn triệu công dân Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đang làm thuê khắp thế giới (Hiến pháp Việt Cộng quy định bất cứ ai có dòng máu Việt đều là công dân của CHXHCNVN nếu chưa xin từ bỏ quốc tịch nên có trách nhiệm phụng sự Nhà nước).

Tổng thống Donald Trump khuyên G7 thu nhận Nga trở lại G8 bị phản đối nên biện pháp ngoại giao không thể tiến hành. Điều này đã đẩy Putin (vốn không ưa Trung Cộng) phải bắt tay chặt hơn với Tập thành hình một khối chống Tây Phương.

Hôm 3 tháng 4 năm 2023, Chủ tịch Tập Cận Bình đã mở lớp nghiên cứu lần thứ tư cho các thành viên trong Bộ Chính trị để nghiên cứu nhóm và thực hiện “Tư tưởng Tập Cận Bình về Chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc trong kỷ nguyên mới”. Tập chỉ ra rằng Tư tưởng về Chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc bao hàm tất cả các lĩnh vực và khía cạnh cải cách, phát triển, ổn định xã hội, đối nội, đối ngoại, quốc phòng và quản lý của Đảng, nhà nước và quân đội”. Trung Quốc có một lộ trình chính trị phải đi.

Trái lại, hệ thống chính trị của Biden là một mớ lộn xộn gồm “thượng đỉnh da đen, Chính phủ đứng trên pháp luật, mỗi sắc tộc ban hành luật lệ bất thành văn trong xã hội. Luật là Ta áp dụng khắp đất nước Hoa Kỳ. Hiến pháp để treo không cần thi hành”. Hậu quả: mạnh được yếu thua; nhóm nào cũng có luật riêng. Người Mỹ thấy ai cũng là kẻ thù phải tiêu diệt không sớm thì muộn. Hoa Kỳ đang đi trong giông bão và sương mù do một nhóm thiểu trí dẫn đầu.

Banana Republican

Thứ hai, về quân sự, Biden đẩy Hoa Kỳ và NATO vào vị thế bất lợi: (1) Nga sát biên giới Ukraine nên việc điều quân tấn công Ba Lan và các nước Bắc Âu rất nhanh chóng và thuận lợi (Phần Lan và Thuỵ Điển vội vàng gia nhập NATO). Tốn phí tăng cường khả năng quân sự cho hai nước này hội nhập vào NATO. Chưa ai biết NATO sẽ chi thêm bao nhiêu USD trong khi phải đương đầu gián tiếp với Nga. (2) Quân đội Trung Quốc đang tận dụng mọi sức mạnh cá nhân thích ứng cho từng nhiệm vụ khác nhau nhằm tăng cường quân số và kỹ năng tác chiến. Ngược lại, Quân đội Mỹ lo học lý thuyết về sắc tộc về giới tính nên số tình nguyện gia nhập quân đội giảm và số xin giải ngũ tăng. (3) Bài báo “America’s Looming Munitions Crisis” đã chứng minh chiến tranh Ukraine đã làm cho Hoa Kỳ thiếu đạn dự trữ nghiêm trọng trong khi Chính quyền Biden không mấy quan tâm. Các chuyên gia về ngành vũ khí cho biết “công nghiệp vũ khí của Mỹ hiện nay tụt hậu so với Trung Cộng” vì: (1) Số vũ khí viện trợ cho Ukraine thuộc loại mất hàng năm hoặc vài năm mới chế tạo được. Do đó, Hạ Viện do Đảng Cộng Hoà nắm đa số sẽ cứu xét lại. (2) Ước lượng hết mùa Đông khi 300,000 tân binh hoàn tất giai đoạn huấn luyện thì Putin sẽ tung vào chiến trường Ukraine nên Hoa Kỳ và NATO khó sản xuất vũ khí bổ sung kịp thời tới chiến trường.

Thứ ba, về kinh tế: (1) Trung Cộng không trực tiếp chiến cuộc nên tập trung vào phát triển kinh tế. Nhiều quốc gia trên thế giới sắp hàng chờ vào thị trường Hoa Lục. Trong khi đó, Bắc Kinh tung tiền đầu tư khắp thế giới để thêm bạn bớt thù. (2) Biden lo viện trợ cho chiếc thùng không đáy Ukraine trong khi lo COP28 hơn phát triển kinh tế nên bỏ rơi đồng minh truyền thống Ả Rập Xê-Út lọt vào tay Tập Cận Bình. (3) Ả Rập Xê-Út và Nga tức OPEC và OPEC+ (của phe Nga) vừa mới tuyên bố sẽ giảm sản lương dầu hoả khiến giá dầu thô tăng như pháo thăng thiên.

Con đường Xã hội Chủ nghĩa của Đảng Dân Chủ Mỹ rộng thênh thang để cho Tập Cận Bình tiếp thu!!!

Đại-Dương

 

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.