Cựu TT Trump đã ngăn cản Putin như thế nào – và tại sao Bush, Obama và Biden đều thất bại.???

TIẾNG LÒNG NGƯỜI

Cựu TT Donald J. Trump là tổng thống Mỹ duy nhất trong hai thập kỷ qua ngăn cản được Tổng thống Nga Vladimir Putin. Những người TT khác – George W. Bush, Barack Obama, và bây giờ là Joe Biden – đều chứng kiến Putin chiếm lãnh thổ nước ngoài bằng vũ lực trong nhiệm kỳ của họ.

Lý do rất đơn giản: Cựu TT Trump lịch sự nhưng cứng rắn và khó đoán; trong khi Bush, Obama và Biden đều cố gắng xoa dịu nhà lãnh đạo Nga, trên lý thuyết rằng sự quyết đoán trong quá khứ của người Mỹ là vấn đề thực sự và phản ứng của Putin là điều dễ hiểu.

Năm 2008, trong khi Bush suy yếu và không được yêu thích khi ông đang ở Bắc Kinh, Trung Quốc để xem Thế vận hội, Putin đã xâm lược Georgia.

Năm 2014, sau khi Obama hứa với Putin rằng ông sẽ có “sự linh hoạt” hơn trong nhiệm kỳ thứ hai, Nga đã xâm lược Crimea và sau đó sáp nhập Crimea.

Và bây giờ vào năm 2022, sau khi Biden cản trở việc rút quân khỏi Afghanistan và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt khỏi đường ống Nord Stream 2, Putin đã xâm lược Ukraine.

Trong mọi trường hợp, Putin đều đáp trả sự yếu kém của Mỹ bằng sự hung hăng.

Cựu TT Trump đã bị cáo buộc sai sự thật về “thông đồng” với Nga và thường xuyên bị chỉ trích vì cư xử quá lịch sự với Putin ở nơi công cộng. Một cuộc họp báo ở Helsinki, Phần Lan, vào năm 2018, nơi Cựu TT Trump chấp nhận lời công khai của TT Putin rằng Nga đã không can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, được cho là một thảm họa.

Tuy nhiên, trong bốn năm Cựu TT Trump tại vị, Nga đã không cố gắng mở rộng các lợi ích lãnh thổ trước đó ở Ukraine, cũng như không đe dọa nghiêm trọng đến việc xâm lược bất kỳ quốc gia nào khác trên các đường biên giới dài của mình.

Lý do: Cựu TT Trump cứng rắn với Nga hơn bất kỳ người tiền nhiệm hoặc người kế nhiệm của ông.

Cựu TT Trump đã cho tấn công Syria, một đồng minh của Nga, và quét sạch lính đánh thuê Nga trong cuộc đối đầu với quân đội Mỹ ở đó; ông đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Nga, và đường ống Nord Stream 2; ông kêu gọi sự gian dối của Nga về các hiệp ước hạt nhân trong quá khứ; ông đã cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine; ông đã củng cố mối quan hệ chặt chẽ hơn với các quốc gia NATO tiền tuyến; và ông đã thúc đẩy sản xuất năng lượng của Hoa Kỳ, xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang châu Âu.

Cựu TT Trump đã chứng minh rằng ông ấy cứng rắn với các cuộc tấn công chính xác đạt được các mục tiêu chiến lược của Mỹ mà không cần gởi các lính Mỹ tham chiến ở nước ngoài.

Có thể cho thấy rằng việc cựu TT Trump sẵn sàng sử dụng vũ lực theo những cách nhỏ mà ông không cần phải mở rộng đánh lớn qui mô.

Chẳng hạn, cuộc tấn công nhắm mục tiêu vào tướng khủng bố Iran Qasem Soleimani vào năm 2020 đã làm thui chột tham vọng khu vực của Iran. Biden, giống như những người còn lại trong đảng của mình, phản đối chiến dịch đó, cho rằng nó sẽ dẫn đến chiến tranh – điều mà nó đã không xảy ra.

Đối với cựu TT Trump khó thể đoán trước được. Putin biết rằng Obama và Biden ở mức độ thấp hơn là Bush, có thể được tin tưởng vào việc tìm kiếm “ngoại giao” như một mục đích tự thân. Điều đó không đúng với Cựu TT Trump, người mà giới truyền thông cảnh báo có thể bắt đầu Thế chiến III. (Có lẽ Putin đã tin điều đó.)

Cựu TT Trump đã cam kết giữ cho Hoa Kỳ tránh khỏi các cuộc chiến tranh nước ngoài mới, nhưng hành động của một người đàn ông đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào Syria trong khi TT Trump phục vụ kẹo chocolate cho thủ tướng Trung Quốc tại Mar-a-Lago không thể dễ dàng dự đoán được.

Tất cả các tổng thống khác ngoài TT Trump, những người đã phải đối phó với Putin, người lên nắm quyền vào cuối nhiệm kỳ của Bill Clinton, đều mắc phải sai lầm tương tự: họ đã đối xử với ông ấy như một người đàn ông dễ hiểu khi Liên Xô kết thúc, ai có thể được xoa dịu bởi những nhượng bộ đã khôi phục lại cảm giác tự hào nào đó.

Bush tuyên bố sau cuộc gặp với Putin rằng ông đã “cảm nhận được tâm hồn của mình”, sau đó không làm gì đến tình hình chiến sự ở Georgia.

Obama – và Ngoại trưởng bất ngờ của ông, Hillary Clinton – đã nhấn nút “đặt lại” để xóa bỏ sự ngờ vực được cho là do Bush gây ra, và nhượng bộ Putin về phòng thủ tên lửa và vũ khí hạt nhân.

Biden đã đảo ngược chính sách của Cựu TT Trump về Nord Stream 2 và gia hạn hiệp ước giải trừ vũ khí hạt nhân “BẮT ĐẦU Mới” với Nga.

Cựu TT Trump cũng hiểu những điều cơ bản của chiến lược quốc tế hơn những người ngụy biện về việc thành lập Washington. Hôm thứ Năm, phó cố vấn tổng thống Daleep Singh tuyên bố như sau:

“Thành công về mặt chiến lược trong thế kỷ 21 không phải là về một cuộc tấn công vũ lực chiếm lảnh thổ đẩt đai. Đó là những gì Putin đã làm.

Trong thế kỷ này, quyền lực – quyền lực chiến lược ngày càng được đo lường và thực hiện bằng sức mạnh kinh tế, bằng sự tinh vi của công nghệ, và câu chuyện của bạn – bạn là ai, giá trị của bạn là gì, bạn có thể thu hút ý tưởng, tài năng và thiện chí hay không. Với mỗi biện pháp đó, đây sẽ là một thất bại đối với Nga”.

Chúng tôi được điều hành bởi những người quan tâm đến “câu chuyện” hơn là về việc bảo vệ biên giới. Những bình luận của Singh lặp lại với Ngoại trưởng John Kerry khi đó vào năm 2014, người phàn nàn Putin đã chơi theo “các quy tắc của thế kỷ 19” khi ông chiếm Crimea.

(Hôm thứ Năm, Kerry đã bị chế giễu khi nói rằng ông hy vọng cuộc xâm lược của Putin không ngăn cản cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.)

Chỉ duy nhất có mỗi Tổng thống Trump coi Putin là một mối đe dọa. Ông ấy lịch sự, giống như đối với các nhà lãnh đạo của Triều Tiên và Trung Quốc, nhưng ông ấy giữ Putin trong giới hạn, không bày tỏ cảm giác tội lỗi về việc sử dụng quyền lực của Mỹ.

Do đó mà chúng ta đã có được 4 năm sống trong hòa bình. Và cho đến bây giờ chiến tranh đã lại bắt đầu .

Nguồn: Breitbart news

Mylinh Hughes

 

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.