Kiểm Toán tại Arizona Thực Sự Cho Thấy Gì và Tại Sao Các Quan Chức Bầu Cử Nên Xấu Hổ – What Arizona Audit Really Shows and Why Election Officials Should Be Embarrassed

TIẾNG LÒNG NGƯỜI

What Arizona Audit Really Shows

and Why Election Officials Should Be Embarrassed

Hans von Spakovsky

                                                                       

Hans von Spakovsky là một thành viên pháp lý cấp cao tại The Heritage Foundation, cựu ủy viên Ủy ban Bầu Cử Liên Bang và là cựu cố vấn của

Phụ Tá  Tổng Trưởng Tư Pháp về quyền công dân tại Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ. 

Ông cũng là một thành viên trong Hội Đồng Quản Trị của Quỹ Pháp Lý Lợi Ích Công Cộng.

                                                                           

Nguyễn Thị Bé Bảy

Kính thưa quý vị,

Sau cuộc điều trần của Thượng Viện tiểu bang Arizona vào ngày Thứ Sáu 24/9/2021 trình bày về cuộc “kiểm toán pháp y” các lá phiếu bầu Tổng Thống tại Quận hạt Maricopa, truyền thông cánh tả không tường thuật đầy đủ cuộc điều trần mà chỉ loan tin vắn tắt là kết quả cuộc kiểm phiếu cho thấy  ông Biden vẫn thắng cử tại Arizona với 99 phiếu được cộng thêm và ông Trump bị giảm đi 200 phiếu!

 Tuy nhiên, sự thật không đơn giản như vậy, vì bản tin nói trên không phản ảnh đầy đủ nội dung của cuộc điều trần, trong đó có rất nhiều điều khuất tất và bất minh với tổng số trên 40 ngàn phiếu, dữ kiện này có thể thay đổi kết quả chung cuộc, vì ông Biden chỉ hơn ông Trump dưới 11 ngàn phiếu mà thôi! 

Vào ngày 30/9/2021, The Daily Signal online có đăng bài bình luận của ông Hans von Spakovsky viết về cuộc “kiểm toán pháp y” các phiếu bầu tại Quận Maricopa, tiểu bang Arizona.

What Arizona Audit Really Shows—and Why Election Officials …

Nhận thấy bài bình luận này rất hữu ích cho những ai muốn biết rõ sự thật về cuộc “kiểm toán pháp y” nói trên,  Nguyễn Thị Bé Bảy xin được tạm dịch sau đây:

Kiểm Toán tại Arizona Thực Sự Cho Thấy Gì

và Tại Sao Các Quan Chức Bầu Cử Nên Xấu Hổ

Những người chỉ trích cuộc “kiểm toán pháp y” của Quận Hạt Maricopa, Arizona – bao gồm các quan chức bầu cử địa phương và nhiều phóng viên – đang tán đồng rằng cuộc kiểm toán xác nhận Joe Biden đã thắng cử ở Arizona. Sự kiện này cho thấy họ hoặc không hiểu mục đích của cuộc kiểm toán hoặc đang ra sức cố tình che giấu những phát giác đáng lo ngại nhất trong cuộc kiểm toán vừa qua.

Trên thực tế, nếu chỉ tập trung vào một điều – bảng kết quả tái đếm phiếu  bằng tay trùng khớp với số đếm của máy từ tháng 11 năm ngoái – thì có nghĩa là họ đã bỏ cả khu rừng để chọn lấy 1 cây duy nhất. Điều đó được thể hiện bằng những tựa đề sai lệch gây ngộ nhận, chẳng hạn như trên tờ The Washington Post: “ Arizona . Báo cáo kiểm phiếu khẳng định Biden thắng và không gian lận. “

Không ai nghi ngờ rằng việc lập bảng biểu quyết cho thấy Biden đã thắng cử. Tuy nhiên, thực tế là việc đếm phiếu lại trên cơ bản trùng khớp với số lượng do máy đếm từ tháng 11 năm ngoái là điều không gây ngạc nhiên đối với bất kỳ ai có kinh nghiệm điều hành bầu cử.

Là một cựu viên chức bầu cử cấp quận ở hai tiểu bang khác nhau, tôi đã tham gia vào nhiều cuộc tái kiểm phiếu. Các bản thống kê hầu như luôn luôn cho thấy chỉ có sự khác biệt nhỏ so với bảng đếm phiếu ban đầu. Thực tế là việc tái kiểm phiếu bằng tay ở Quận Maricopa trùng khớp với máy vi tính đã đếm, nó chỉ đơn giản có nghĩa là các máy quét của vi tính được sử dụng để đếm và lập bảng kết quả các phiếu bầu trên giấy đều hoạt động rất tốt, không có trở ngại gì.

Tuy nhiên, điểm mấu chốt mà tất cả những người phê bình cuộc kiểm toán pháp y đều bỏ sót là việc tái đếm phiếu bằng tay chỉ đơn thuần ghi lại các lá phiếu đã được bầu cho ai mà không có sự điều tra, kiểm tra hoặc xem xét tính hợp pháp của những lá phiếu đó.

Như đã nói, việc tái đếm phiếu thực chất không phải để xác minh hoặc để kiểm tra xem các lá phiếu ấy có được bầu bởi những cử tri đã ghi danh hợp pháp hay không, hay là được bầu bởi những thành phần (bất hợp pháp) như :

– Những người thực sự đã qua đời,

– Những người không thực sự sống tại địa chỉ mà họ tuyên bố đang cư ngụ,

– Những người bỏ phiếu nhiều lần vì họ ghi danh nhiều lần,

– Những người không có quyền bỏ phiếu mà cứ ghi danh, như những người

   không phải là công dân Hoa Kỳ,

– Những tội phạm chưa được khôi phục quyền bỏ phiếu.

Một thí dụ đơn giản để hình dung vấn đề này. Nếu hiệp hội chủ nhà có một cuộc bầu cử và tân chủ tịch giành chiến thắng với 51 trong số 100 phiếu bầu, việc kiểm phiếu lại chắc chắn sẽ xác nhận rằng người đắc cử đã nhận được 51 phiếu bầu. Nhưng sẽ không nói rõ, liệu 10 trong số 51 phiếu bầu cho người ấy có phải đến từ những cá nhân khai man là đang sống ở khu phố này,  trong khi họ thực sự sống ở nơi khác hay không!

Đoạn III của cuộc kiểm toán pháp y tại Maricopa liệt kê một số phát giác đáng lo ngại,  gồm có 23.344 “lá phiếu gởi qua thư được gởi đi từ địa chỉ cũ ”; 9.041 “lá  phiếu cử tri gởi trả lại nhiều hơn số phiếu đã gởi đi”;   5.295 “cử tri có thể đã bỏ phiếu ở nhiều quận”; 2,592 “ phiếu bản sao nhiều hơn bản phiếu gốc”; và 2.382 “cử tri đích thân đi bỏ phiếu đã chuyển ra khỏi Quận Maricopa.”

Nhiều vấn đề khác cũng được liệt kê, chẳng hạn như lá phiếu của các cử tri ghi danh sau thời hạn do tiểu bang ấn định vẫn được đếm.

Đây là những vấn đề tiềm ẩn nghiêm trọng cần được các quan chức bầu cử điều tra với sự tham gia của cơ quan thực thi pháp luật. Thí dụ: cần thu thập hồ sơ của 5.295 “cử tri có thể đã bỏ phiếu ở nhiều quận” và mỗi cử tri phải được điều tra để xác định xem họ có ghi danh nhiều lần hay không và trên thực tế, có bỏ phiếu nhiều hơn một lần hay không.

Nói cách khác, tất cả các vấn đề tiềm ẩn mà kiểm toán viên phát giác phải được điều tra để xác minh cái gì đã thực sự xảy ra trong từng trường hợp với từng cử tri này. Đó là cách duy nhất để xác định xem  con số 5.295 có đúng là số phiếu trùng lặp hay không, và những cử tri này trên thực tế có bao nhiêu người đã ghi danh hơn 1 lần. Tuyên bố kết quả của cuộc điều tra này có thể được coi là hợp lệ, mặt khác, một cuộc điều tra chuyên sâu hơn cũng có thể tìm ra tuyên bố này là vô giá trị.

Trái với sự tin tưởng của một số người, mục đích của cuộc kiểm toán pháp y không phải để lật ngược cuộc bầu cử. Đã quá muộn để làm như vậy. Mỗi tiểu bang đều có luật bầu cử quy định thời hạn rất ngắn để một ứng cử viên thua cuộc có thể tranh chấp kết quả của một cuộc bầu cử. Thời hạn đó đã hết từ lâu ở Arizona và mọi tiểu bang khác.

Thay vào đó, các cuộc đánh giá nhằm xác định xem máy bỏ phiếu có hoạt động bình thường hay không; liệu các luật và quy định hiện hành của tiểu bang và liên bang có được tuân thủ hay không; danh sách cử tri ghi danh có chính xác, có cập nhật hay không và chỉ cho phép những cá nhân hội đủ điều kiện mới được tham gia bầu cử; tất cả các cử tri hội đủ điều kiện đều có thể bỏ phiếu, và lá phiếu của họ đã được kiểm đúng cách hay chưa và lá phiếu của họ không bị vô hiệu do gian lận, nhầm lẫn hoặc sai sót.

Sau đó, kết quả của 1 cuộc kiểm tra bầu cử như thế có thể được sử dụng để sửa chữa bất kỳ vấn đề sai sót nào, để truy tố bất kỳ ai thực hiện hành vi sai trái cố ý vi phạm luật bầu cử của tiểu bang hoặc liên bang, để thay đổi các thủ tục quản lý bầu cử dẫn đến sai sót nhầm lẫn của các quan chức bầu cử và  cung cấp cho các nhà lập pháp tin tức cần biết để thực hiện các tu chính  cần thiết đối với luật bầu cử, hầu bảo đảm rằng bất kỳ vấn đề nào sai trái được tìm thấy sẽ không tái diễn trong các cuộc bầu cử  ở tương lai.

Điều đáng lo ngại nhất về phản ứng đối với báo cáo kiểm toán là có rất nhiều người nghĩ rằng đây là bước kết thúc của quá trình kiểm toán vì cuộc đếm phiếu lại bằng tay cho thấy Biden đã thắng và do đó, không cần phải làm gì thêm. Đặc biệt, đối với các quan chức bầu cử của Hạt Maricopa, những người mà ngay từ đầu đã làm mọi cách để cản trở cuộc kiểm toán và hiện đang tuyên bố rằng vì “canvass” của họ là chính xác nên họ không cần phải làm gì khác.

Thái độ đó là sai. Cuộc kiểm toán dường như đã tìm ra sự cẩu thả, bất cẩn trong thủ tục và sự hỗn loạn đã được sử dụng ở Quận Maricopa trong cuộc bầu cử vừa qua. Vì vậy, các quan chức ở đó có nhiệm vụ không những chỉ điều tra tất cả các vấn đề tiềm ẩn mà cuộc kiểm toán pháp y đã tìm thấy (chẳng hạn như 1 cá nhân có thể đã ghi danh nhiều lần) mà còn phải sửa chữa các thủ tục của họ và thực hiện công việc đào tạo tốt hơn cho nhân viên bầu cử để bảo đảm rằng những vấn đề đó, nếu được xác nhận, sẽ không xảy ra nữa.

Cơ quan thực thi pháp luật Arizona cũng có nhiệm vụ phải mở cuộc điều tra. Bỏ phiếu nhiều lần trong một cuộc bầu cử là một tội nặng, cũng như ghi danh và bỏ phiếu từ địa chỉ không phải là nơi cư trú thực sự của mình. Việc các quan chức bầu cử tiểu bang và các quan chức thực thi pháp luật không hoàn thành nhiệm vụ điều tra sẽ phản ảnh cái bất lực tội nghiệp của họ.

Cuối cùng, phản đối việc tiến hành kiểm toán bầu cử là không khôn ngoan và không thể biện minh. Kiểm toán thường xuyên trong một thế giới tính toán hơn thiệt như hiện nay là việc làm chính đáng. Tiến hành các cuộc kiểm toán ngẫu nhiên hoặc toàn diện sau cuộc bầu cử ở mọi tiểu bang cũng nên được thực hiện  định kỳ.

Trái với tuyên bố kỳ lạ của các quan chức bầu cử ở Hạt Harris, Texas, cho rằng các cuộc kiểm toán là “một sự tấn công bởi các quan chức vào niềm tin của cộng đồng chúng ta trong các cuộc bầu cử”, kiểm toán cho thấy đây chính là một cách để bảo vệ cử tri, bảo đảm an ninh của quá trình bầu cử và cải thiện lòng tin của công chúng vào tính liêm chính của các cuộc bầu cử. 

VA, ngày 2/10/2021

Nguyễn Thị Bé Bảy

 tạm dịch 

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.