BÁO PHÁP: « Chuyện sửng sốt! Joe Biden làm một chuỗi sai lầm ngu ngốc với Elizabeth II… »

TIẾNG LÒNG NGƯỜI, TIN TỨC - THỜI SỰ

Nguyễn Cao Đường: Shocking ! Joe Biden enchaîne les gaffes avec Elizabeth II…

Trên đây là nguyên văn tựa đề bài báo Pháp, có nghĩa là:

« Chuyện làm sửng sốt! Joe Biden làm một chuỗi sai lầm ngu ngốc với Elizabeth II… »

Sáng nay, thứ ba 15/06/2021, sau khi ăn sáng xong, lướt xem các báo Pháp, chợt thấy một tin “động trời” liên quan đến tổng thống Mỹ Joe Biden, tôi dịch sang việt ngữ. Xin chuyển các bạn cùng đọc để cười vui trong vài phút!

Không lẽ cả Toà Bạch Ốc ở Washington D.C không có ai lo về nghi thức ngoại giao khi tổng Mỷ tiếp quốc khách hay khi đi công du ở xứ ngoài?

  Tôi đăt câu hỏi này vì Ông Biden đã phạm hai lỗi lầm ngu ngốc khi tiếp xúc riêng với Nữ Hoàng Anh Elizabeth II. Lỗi thứ nhứt: khi giáp mặt Nữ Hoàng, ông vẫn đeo cặp kíếng mát, trong khi bà vợ là Jill Biden biết gở kiếng mát. Theo nghi lễ ở Anh quốc, bất cứ ai, dù là gia đình hoàng tộc, khi giáp mặt với Nữ Hoàng không được đeo kiếng mát! Lỗi thứ hai: ông Biden đã tiết lộ nội dung buổi gặp mặt này, liên quan đến hai thủ lãnh Nga là Vladimir Poutine và Tàu cộng là Tập Cận Bình! Đây cũng là điều cấm kỵ theo nghi thức ngoại giao của hoàng gia Anh!

  Không biết khi nhận được tin này, những người đã chọn Biden làm tổng thống có thẹn không? Làm sao tha thứ được một người đã làm nhục quốc thể và quốc dân Mỹ! Chuyện sai lầm ngốc nghếch này của Biden đã làm trò cười cho báo chí và Dân Anh Quốc!

Chắc Biden không biết là người Âu châu, nhứt là người Anh, rất chú tâm về nghi lễ và phong cách xử sự giữa các cá nhân! Chỉ cần nhìn cách tiếp thực khách của nhân viên các nhà hàng sang trọng một chút, loại ba hoặc bốn sao trở lên. Nơi đây, ngoài Ban Giám Đốc (staff) luôn ân cần tiếp thực khách, những nhân viên “bưng mâm” cũng lo kéo ghế cho khach ngồi, theo thứ tự: phụ nữ rồi phái nam (người mà họ đoán là người sẽ trả tiền!). Khi đem dĩa thức ăn, họ luôn dùng tay phải để đặt dĩa thức ăn lên bàn, trong khi tay trái để đằng sau lưng quần! Cũng như vậy khi họ rót rượu, và luôn luôn cho người đàn ông lớn tuổi nhứt sau khi người này nếm thử rượu rồi mới rót cho người phụ nnữ lớn tuổi nhứt trong bàn. Và sau mỗi khi xong một món, họ luôn trịnh trọng hỏi khách đã xong chưa? Nhứt là khi đem dĩa thức ăn lên, họ dùng khăn trắng để cầm mép dĩa đễ không đụng tới thức ăn! Đó là theo đúng nguyên tắc giữ vệ sinh!

Nói tới chuyện này, tôi nghĩ đến các anh, chị chạy bàn trong các tiệm cơm Tàu hay Việt! Những người này tay không, cầm tô phở, diã thức ăn có xốt! Nhìn vài ngón tay đụng vào nước dùng chao đảo trong tô, hay nước xốt làm ướt ngón cái, thấy mà ớn!

Chắc quý vị và các bạn muốn biết câu chuyện về Biden ra sao, tôi xin ngừng bàn thêm. Kính mời quý vị đọc bài báo.

Britain’s Queen Elizabeth II stands with President Biden and First Lady Jill Biden at Windsor Castle on Sunday. (Alberto Pezzali / Associated Press)

Nguyễn Cao Đường lược dịch

Chuyện làm sửng sốt! Joe Biden làm một chuỗi sự sai lầm ngu ngốc với Elizabeth II…

Ban Biên Tập GALA cách đây 11 tiếng.  15/06/2021

Cuộc tiếp xúc giữa tổng thống Hiệp Chủng Quốc, Joe Biden, và  Nữ Hoàng Elizabeth II, ngày chủ nhựt 13/06, đã được ghi dấu bởi hai bước trật nhịp nghi thức của người lãnh đạo Mỹ. Những lời bình phẩm không đẹp càng lúc càng nhiều cho ông tổng thống được biết qua những sai lầm ngốc nghếch.

Joe Biden là trung tâm điểm của một xáo trộn trong báo giới Anh quốc, chủ nhựt 13 tháng sáu. Tổng thống Hiệp Chủng Quốc đã gặp Nữ Hoàng Anh Quốc, nhưng ông ta đã bị chỉ trich dữ dội bên kia bờ Biển Manche (ghi chú, Manche là tên Biển giữa Anh-Pháp) vì đã xâm phạm nghi lễ sau buổi gặp mặt với Nữ hoàng. Một mặt, ông ta vẫn giữ cặp kiếng mát khi chào Nữ Hoàng, và mặt khác đã lộ nội dung những trao đổi của hai người trong lúc uống trà. Hai lần trợt chân đối với hoàng gia mà những tờ báo bình dân đã không bỏ qua.

Joe Biden, có vợ là Jill Biden đi theo, đã gặp Nữ Hoàng Anh Quốc sau cuộc họp mặt thượng đỉnh G7 (ghi chú, G7= Bảy quốc gia:  Đức, Gia Nã Đại, Hiệp Chủng Quốc, Pháp, Ý, Nhật và Vương Quốc Anh) vừa diễn ra ở Vương Quốc Anh. Được hỏi tại phi trường Luân Đôn Heathrow, tổng thống Hiệp Chủng Quốc – đã gây chú ý  sau khi đã phạm nhiều sai lầm ngốc nghếch trong suốt tám năm làm phó tổng thống dưới thời Barack Obama- đã tiết lộ là nữ hoàng đã hỏi ông ta về vấn đề những tổng thống Nga Vladimir Poutine, và Tàu Tập Cận Bình. Người ở mướn của Toà Bạch Ôc đã cho biết  « Chúng tôi đã có một cuộc đối thoại rất tốt». Và nói thêm là quả phụ của Hoàng thân Philip «muốn biết nhiều hơn nữa về Tập Cận Bình».

Tổng thống Hiệp Chủng Quốc Joe Biden và phu nhân Jill Biden đã thăm viếng lâu đài Windsor cùng với Nữ Hoàng Elisabeth II, ngày 13/06/201.

«Ngay cả những người trong hoàng gia cũng phải bỏ kiếng mát xuống»

Quy tắc về những cuộc trao đổi vói nữ hoàng Anh rất rõ: những buổi này triệt để ở trong vòng bí mật: «Tiết lộ nội dung là sự lợi dụng niềm tin nhau », bình luận viên Richard Fitzwilliam của báo Daily Mail đã tuyên bố như trên.  « Tổng thống Biden, khi tiết lộ là nữ hoàng đã đặt những câu hỏi về các nhà lãnh đạo nga và tàu, đã phạm quy tắc » ông ta nói thêm. Theo người bình luận, «rất có thể là (…) lời bình phẩm này đã được soạn trước» để ghép vào bối cảnh của G7, tự xem như là  «một thành trì của nền dân chủ chống những chế độ như Nga và Tàu ».

Chuỵện đeo  kiếng mát của tổng thống Mỹ đã làm mực chảy nhiều nơi người Anh. Cựu quản gia của Thái tử Charles và Camilla Parker Bowles, ông Grant Harrold, đã tuyên bố với các đồng nghiệp của Newsweek chúng tôi là đúng ra Joe  Biden đã phải, mặc cho trời nóng gắt của ngày 13/06, gở mắt kiếng ngay đầu buổi lễ, chứ không phải trên đường đi xe. «Nếu ta đối diện với nữ hoàng, không bao giờ đeo kiếng mát vì sự mắt nhìn mắt rất quan trọng», ông này tiếp tục. «Ngay cả những người trong hoàng gia cũng phải gở kiếng mát của họ » trước mặt nữ hoàng, ông cũng đã nhấn mạnh như vậy.  Và nói rõ là chính Đệ Nhứt Phu Nhân Mỹ đã làm đúng như vậy khi đã không đeo kiếng mát lúc  gặp nữ hoàng. Joe Biden cho biết là đã mời Elizabeth II đến Toà Bạch Ốc… Từ nay đến lúc đó, người kế vị Donald Trump chắc cũng đã học ôn lại những quy lệ ngoại giao.

Bài báo viết chung với 6

Bản nguyên tác từ báo Pháp

https://www.msn.com/fr-fr/actualite/monde/shocking-joe-biden-encha%C3%AEne-les-gaffes-avec-elizabeth-ii/ar-AAL2qST?ocid=msedgntp

Shocking ! Joe Biden enchaîne les gaffes avec Elizabeth II…

La rédaction GALA Il y a 11 heures

Shocking ! Joe Biden enchaîne les gaffes avec Elizabeth II…© Backgrid UK/ Bestimage Shocking ! Joe Biden enchaîne les gaffes avec Elizabeth II…

La rencontre entre le président des États-Unis, Joe Biden, et la reine Elizabeth II, dimanche 13 juin, a été marqué par deux faux pas protocolaires du dirigeant américain. Les commentaires peu amènes pour le président connu pour ses gaffes se sont multipliés.

Joe Biden est au cœur de la tourmente médiatique au Royaume-Uni. Le président des États-Unis a rencontré la reine d’Angleterre, dimanche 13 juin, mais ce dernier est violemment critiqué outre-Manche pour avoir violé le protocole royal après son entrevue avec son altesse royale. Il a, d’une part, gardé ses lunettes de soleil au moment de saluer la souveraine, et d’autre part révélé à la presse la teneur de leurs échanges autour d’un thé. Deux faux pas royaux que les tabloïds britanniques n’ont pas manqué de relever.

Joe Biden, accompagné de son épouse Jill Biden, a rencontré la reine d’Angleterre après le sommet du G7 qui s’est déroulé au Royaume-Uni. Interrogé à l’aéroport londonien d’Heathrow, le président des États-Unis – qui s’était déjà fait remarquer pour ses gaffes au cours de ses huit ans de vice-présidence de Barack Obama – a révélé que la reine l’avait interrogé au sujet des présidents russe, Vladimir Poutine, et chinois, Xi Jinping. « Nous avons eu une excellente conversation », a fait savoir le locataire de la Maison-Blanche. Et d’ajouter que la veuve du prince Philip « voulait en savoir plus sur Xi Jinping ».

Le président des Etats-Unis Joe Biden et sa femme Jill Biden visitent le château de Windsor en compagnie de la reine Elisabeth II, le 13 juin 2021.

« Même les membres de la famille royale retirent leurs lunettes de soleil »

La règle concernant les échanges avec la reine d’Angleterre est claire : ces derniers sont strictement confidentiels. « Révéler leur contenu est un abus de confiance », a déclaré le commentateur royal, Richard Fitzwilliams, au Daily Mail. « Le président Biden, en révélant que la reine avait posé des questions sur les dirigeants russe et chinois, a enfreint cette règle », a-t-il ajouté. Selon le commentateur, « il est très possible (…) que ce commentaire ait été pré-arrangé » pour coller au contexte du G7, qui « se considère comme un rempart de la démocratie contre des régimes comme la Russie et la Chine ».

Le port des lunettes de soleil du président américain a également fait couler beaucoup d’encre chez les Britanniques. L’ancien majordome du prince Charles et de Camilla Parker Bowles, Grant Harrold, a déclaré à nos confrères du Newsweek que Joe Biden aurait dû, malgré la température brûlante de la journée du 13 juin, ôter ses lunettes dès le début de la cérémonie, et non en cours de route. « Si vous rencontrez la reine en face à face, il ne doit pas y avoir de lunettes de soleil parce que le contact visuel est très important », a-t-il expliqué. « Même les membres de la famille royale retirent leurs lunettes de soleil » face à la reine, a-t-il également souligné. Et de préciser que la Première dame américaine, elle, avait bien fait en sorte de ne pas avoir de lunettes de soleil lors de sa rencontre royale. Joe Biden a indiqué avoir invité Elizabeth II à la Maison-Blanche… d’ici là, le successeur de Donald Trump aura peut-être révisé les règles protocolaires.

Article écrit en collaboration avec 6Medias

One thought on “BÁO PHÁP: « Chuyện sửng sốt! Joe Biden làm một chuỗi sai lầm ngu ngốc với Elizabeth II… »

  • già quá rồi bị lú là cái chắc….chơi thân với bọn đen thì cũng lây theo….nhiều thằng đen vào night club ban đêm
    cũng đeo kiếng….

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.